กสทช.จี้ “เฟซบุ๊ค” ปิดเพจไม่เหมาะสมใน 5 วัน

กสทช.จี้ “เฟซบุ๊ค” ปิดเพจไม่เหมาะสมใน 5 วัน

กสทช.ถกดีอี-หน่วยความมั่นคงหารือความคืบหน้าปิดเว็บไซต์ผิดกฎหมาย ยันที่ผ่านมาไอเอสพีให้ความร่วมมือเต็มที่ เหลือเพียง “เฟซบุ๊ค” ยังไม่ปิดเพจไม่เหมาะสมอีก 131 เพจ ระบุให้เวลา 5 วันดำเนินการ หากยังเฉยเตรียมเรียกผู้บริหารเข้าพบ

ผู้สื่อข่าวรายงาน วานนี้ (11 พ.ค.) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ประชุมร่วมกับสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไทย (ไอเอสพี) และผู้ให้บริการวงจรสื่อสารระหว่างประเทศ (อินเตอร์เนชั่นแนล อินเทอร์เน็ต เกตเวย์ หรือ ไอไอจี) เพื่อติดตามผลดำเนินการระงับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ไม่เหมาะสมผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต และสื่อออนไลน์ นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ได้แก่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี), กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

โดยภายหลังการประชุม พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานกสทช. กล่าวว่า การประชุมดังกล่าวเกิดจากมีผู้ให้บริการบางรายไม่ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ อีกทั้งที่ผ่านมากฎหมายในการเอาผิดอยู่แยกคนละหน่วยงาน โดยกสทช. ดูแลเรื่องใบอนุญาตภายใต้ พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 (พ.ร.บ.กสทช.) ส่วนกระทรวงดีอีมี พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ขณะที่หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องมีกฎหมายแยกย่อยออกมาอีก กสทช.จึงต้องการทำหน้าที่บูรณาการทุกกฎหมาย และทุกหน่วยงานร่วมกัน ซึ่งทุกหน่วยงานมีบทบาทเท่ากัน

อย่างไรก็ดี ในส่วนความคืบหน้าหลังได้หารือร่วมกับไอเอสพีนั้น นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. กล่าวว่า ผลการดำเนินการ สมาคมไอเอสพีได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีโดยมีเว็บไซต์ที่ถูกดำเนินการไปแล้ว 6,300 เว็บไซต์จาก 6,900 เว็บไซต์ ที่มีหมายศาลให้นำข้อมูลลงจากระบบในส่วนของเฟซบุ๊คนั้น พบว่า มีเพจที่มีปัญหาและยังไม่ได้ดำเนินการนำข้อมูลลง 309 เพจ ล่าสุดได้ดำเนินการเอาข้อมูลออกไปแล้ว 178 เพจ เหลือเพจที่มียังไม่ดำเนินการ 131 เพจ

ส่วนที่เหลือนี้ กสทช.จะให้โอกาสผู้ให้บริการดำเนินการถึงวันที่ 16 พ.ค.นี้ หากไม่มีการดำเนินการ กสทช. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะเข้าไปตรวจสอบและดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายเพจเหลือที่ค้างอยู่ 131 เพจ ซึ่งเฟซบุ๊คไม่ได้แจ้งว่านำออกไม่ได้ หรือทำได้ล่าช้า เพราะสาเหตุใด

ดังนั้นในวันอังคารที่ 16 พ.ค. เวลา 10.00 น. กสทช.จะประชุมร่วมกับไอเอสพี ไอไอจี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งเพื่อสรุปว่า เว็บเพจที่เหลือดังกล่าวสามารถนำออกได้หมดหรือยัง หากยังไม่หมดจะดำเนินการเชิญเฟซบุ๊คในประเทศไทยเข้ามาหารืออีกครั้งหนึ่ง เพื่อทำให้สอดคล้องกับกฎหมายของประเทศไทยและทำให้ความศักดิ์ของกฎหมายไทยเกิดขึ้นให้ได้

ขณะที่ น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดดีอี กล่าวว่า วันที่ 16 พ.ค.60 ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะเดินทางไปยังสมาคมไอเอสพี เพื่อตรวจสอบและติดตามการทำงาน เพื่อยืนยันความร่วมมือ ซึ่งวันดังกล่าวจะต้องมาดูกันว่า ยังเหลือเว็บหรือเพจที่มีปัญหาอีกกี่เว็บ โดยจะตรวจสอบว่าเว็บเหล่านั้นกระทำความผิดเข้าข่ายขัดกับกฎหมายอะไรบ้าง เพื่อให้หน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการกระทำความผิดนั้นดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา หลังจากมีคำสั่งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีการทำงานร่วมกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทำให้สามารถปิดกั้นเว็บเพจที่ทำผิดกฎหมายได้อีกกว่า 1,000 เพจ ซึ่งนอกเหนือจากหมายศาลเดิมที่ได้ส่งไปยังไอเอสพีก่อนหน้านั้น