เปิดเทอมใหญ่ปี60ใช้จ่ายสะพัด 2.7 หมื่นล้าน

เปิดเทอมใหญ่ปี60ใช้จ่ายสะพัด 2.7 หมื่นล้าน

ก่อนเปิดเทอมใหญ่เดือนพฤษภาคมของทุกปี เป็นช่วงที่ผู้ปกครองใช้จ่ายด้านการศึกษาสำหรับบุตรหลาน ทั้งค่าเทอมและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ

สำหรับช่วงเปิดเทอมใหญ่เดือนพฤษภาคม 2560 นี้ ผู้ปกครองส่วนใหญ่ยัง ไม่ปรับลดค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของบุตรหลาน ส่งผลให้ผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษาสามารถเร่งทำการตลาด เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายจากผู้ปกครอง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย สำรวจพฤติกรรมผู้ปกครองที่มีบุตรหลานที่กำลังศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษา ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ช่วงเปิดเทอมใหญ่ปี 2560 จำนวน 500 คน ครอบคลุมสาขาอาชีพหลัก และระดับรายได้ ระหว่างวันที่ 17-28 เมษายน 2560

พบว่าผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่กังวลเกี่ยวกับสภาพคล่องทางการเงินในช่วงเปิดเทอมใหญ่ปี 2560

ผลสำรวจด้านมุมมองต่อสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศไทยในช่วงเปิดเทอมใหญ่ปี 2560 พบว่ากลุ่ม

ตัวอย่างส่วนใหญ่ 70% มองว่าเศรษฐกิจอยู่ในภาวะทรงตัวถึงดีขึเมื่อเทียบกับในช่วงเปิดเทอมใหญ่ของปีที่ผ่านมา และอีก 30% มองว่าเศรษฐกิจแย่ลง

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 62% ไม่กังวลเกี่ยวกับสภาพคล่องทางการเงินในช่วงเปิดเทอมใหญ่ปี 2560 ใน

จำนวนนี้ ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการเรียนเสริมทักษะ (เช่น ดนตรี กีฬา) การทำกิจกรรมพิเศษในโรงเรียน รวมถึงการเรียนกวดวิชาเพิ่มเติมเป็นพิเศษ เมื่อเทียบกับในช่วงเปิดเทอมใหญ่ของปีที่ผ่านมา

ขณะที่กลุ่มตัวอย่างอีก38% กังวลเกี่ยวกับสภาพคล่องทางการเงินในช่วงเปิดเทอมใหญ่ปี 2560 โดยส่วนใหญ่ปรับตัวด้วยการลดค่าใช้จ่าย ในการดำเนินชีวิตประจำวัน หารายได้เสริมรวมถึงหาซื้อสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา อย่างชุดนักเรียน หนังสือ และอุปกรณ์การเรียน ราคาประหยัด

เม็ดเงินสะพัด 2.7หมื่นล้าน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าในช่วงเปิดเทอมใหญ่ปี 2560 ผู้ปกครองในกรุงเทพฯ และปริมณฑล น่าจะใช้จ่ายด้านการศึกษาสำหรับบุตรหลานคิดเป็นเม็ดเงินสะพัด 27,000 ล้านบาท ขยายตัว 4% เมื่อเทียบกับในช่วงเปิดเทอมใหญ่ปี 2559

ในจำนวนนี้ แบ่งเป็นค่าเทอม 12,900 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากค่าเทอม (เช่น ค่าบารุงการศึกษา) 4,500 ล้านบาท ค่ากิจกรรมพิเศษในโรงเรียน 4,200 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายอื่นๆ (เช่น ค่าชุดนักเรียน หนังสือ และอุปกรณ์การเรียน ค่าเรียนกวดวิชา ค่าเรียนเสริมทักษะ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ) 5,400 ล้านบาท

ทั้งนี้ นักเรียนใหม่ที่เข้าสู่ระบบการศึกษามีส่วนหนุนให้การใช้จ่ายด้านค่าเทอมเพิ่มขึ้น ประกอบกับผู้ปกครองยังคงให้ความสำคัญกับการเรียนกวดวิชา จึงหนุนให้เม็ดเงินค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาสาหรับบุตรหลานของผู้ปกครองในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในช่วงเปิดเทอมใหญ่ปี 2560 โดยรวมยังสามารถขยายตัว เมื่อเทียบกับในช่วงเปิดเทอมใหญ่ปี 2559

ผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา ทั้งผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้า โรงเรียนกวดวิชา และโรงเรียนเสริมทักษะ ยังคงตรึงราคาสินค้าและบริการ

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่าในช่วงก่อนเปิดเทอมใหญ่ปี 2560 นี้ ผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา ทั้งผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้า โรงเรียนกวดวิชา และโรงเรียนเสริมทักษะ ยังคงตรึงราคาสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่องจากในปีที่ผ่านมา เพื่อยังคงรักษาฐานลูกค้าไว้ และช่วงชิงเม็ดเงินการใช้จ่ายด้านการศึกษาสำหรับบุตรหลานที่สะพัดในช่วงก่อนเปิดเทอมใหญ่

โดยผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา อย่างชุดนักเรียน กระเป๋า ถุงเท้า และรองเท้า แบรนด์ต่างๆ มุ่งจัดโปรโมชั่นร่วมกับพันธมิตรผู้ค้าปลีกและผู้ให้บริการบัตรเครดิต ควบคู่ไปกับการรุกขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งการขายสินค้าโดยตรงผ่านช่องทางออนไลน์ของตนเอง และการขายสินค้าผ่านช่องทางของผู้ประกอบการค้าปลีก อย่างสอดคล้องกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้ปกครองยุคใหม่

อีกทั้งบทบาทของเทคโนโลยี ที่มีส่วนช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียน ยังส่งผลให้ผู้ผลิตสื่อการเรียนการสอน อย่างหนังสือ และอุปกรณ์การเรียนต่างๆ หันมาพัฒนาสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบใหม่ๆ เช่น สื่อมัลติมีเดีย e-Learning เป็นต้น