อีเลฟเว่นสตรีทชิงอีคอมเมิร์ซแสนล้าน

อีเลฟเว่นสตรีทชิงอีคอมเมิร์ซแสนล้าน

บิ๊กอีคอมเมิร์ซเกาหลีใต้ ย้ำแผนลงทุนไทย เร่งหนุนผู้ค้าทำเงินอุตฯ อีคอมเมิร์ซ เชื่อไทยศักยภาพดี โมบายเพิ่มเข้าถึง ตั้งเป้าใน 4 ปี ชิงแชร์ 40% พร้อมผงาดเบอร์ 1 อีคอมเมิร์ซประเทศไทย

นายฮง โชล จอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อีเลฟเว่นสตรีท ประเทศไทย ผู้ให้บริการออนไลน์มาร์เก็ตเพลสชั้นนำจากเกาหลีใต้ กล่าวว่า กลยุทธ์สร้างความสำเร็จจากนี้ ให้ความสำคัญกับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย เน้นผลักดันให้ความรู้เกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซกับผู้ค้า ควบคู่ไปกับสร้างความน่าเชื่อถือ ควบคุมคุณภาพสินค้า บริการ ราคา ที่ขาดไม่ได้ คือ ทำให้แพลตฟอร์มทั้งการบริหารจัดการ การขาย และการซื้อทำได้ง่ายมากที่สุด

จุดต่างที่อีเลฟเว่น สตรีท ไม่เหมือนผู้ให้บริการรายอื่น คือ มีแคมปัส 3 แห่ง สำหรับอบรมผู้ขายโดยเฉพาะ ปัจจุบันมีผู้ขายกว่า 5,000 ราย สนใจเข้ามาอบรม ใช้งบการลงทุนเกี่ยวกับแคมปัสไปแล้ว 7 ล้านบาท จากจำนวนดังกล่าว 60% ได้อัพโหลดสินค้าขึ้นไปแล้ว ส่วนอีก 40% อยู่ระหว่างการเตรียมการ

“จากนี้เรามีแผนเข้ามาลงทุนพัฒนาศักยภาพผู้ค้าอย่างต่อเนื่อง ภายในสิ้นปีนี้ตั้งเป้าว่า จะมีผู้เข้ามาร่วมอบรมไม่น้อยกว่า 2 หมื่นคน ส่วนการขยายแคมปัสเพิ่มเติมยังไม่มีแผนชัดเจน ขอรอดูผลตอบรับ 3 แห่งแรกก่อน”

ขณะนี้ มีผู้ค้าที่แอคทีฟ 8,000 คน ผู้เข้าชมต่อเดือน 15 ล้านคน ทำได้เกินกว่าที่คาดหวังไว้ เฉลี่ยมีคำสั่งซื้อ 7-8 หมื่นรายการต่อเดือน รวมมีสินค้าวางจำหน่าย 3.5 ล้านรายการ

ที่ผ่านมาสินค้าขายดี คือ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ที่มาแรง คือ แฟชั่น ความงาม และของตกแต่งบ้าน โดยเฉลี่ยต่อคำสั่งซื้ออยู่ที่ราว 1,500 บาท ด้วยประเด็นราคามีความสำคัญอย่างมากที่จะสร้างแรงจูงใจ ดังนั้นพยายามทำราคาให้แข่งขันได้ดีที่สุด

ก่อนหน้านี้ อีเลฟเว่นสตรีท เผยว่า ปีนี้วางแผนใช้งบการตลาดในไทย 1,000 ล้านบาท ทำโฆษณาทั้งออฟไลน์ เช่น บีทีเอส และช่องทางออนไลน์ รวมถึงโฆษณาทีวี ด้านการทำรายได้ของบริษัทมาจากส่วนแบ่งการขายสินค้า โดยเก็บที่ 5-10%

บริษัทตั้งเป้าว่า สิ้นปี 2560 จะมีจำนวนผู้ขายไม่น้อยกว่า 2 หมื่น ผู้ซื้อ 1.2 ล้านคน ยอดดาวน์โหลดโมบายแอพพลิเคชั่น 1 ล้านครั้ง หวังไว้ด้วยว่าภายใน 4 ปี จะมีส่วนแบ่งการตลาด 40% พร้อมครองอันดับ 1 อีคอมเมิร์ซประเทศไทย และสามารถคืนทุนได้ภายใน 5 ปี

อีเลฟเว่น สตรีท เริ่มให้บริการในประเทศไทยเมื่อเดือนธ.ค. 2559 เปิดตัวอย่างเป็นทางการก.พ.2560 ล่าสุดสิ้นเดือนมี.ค.มีมูลค่าการซื้อขายเกิดขึ้นกว่า(จีเอ็มวี) 340 ล้านบาท สิ้นปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 3,000 ล้านบาท

พร้อมระบุว่า อยู่ระหว่างการเตรียมการเพื่อผลักดันให้ผู้ค้าไทยสามารถขายสินค้าไปยังเกาหลีไต้ แต่ทั้งนี้หากสนใจต้องสร้างจุดเด่นให้ได้มากกว่าผู้ค้าท้องถิ่น มีปัญหาเรื่องการขนส่ง ขณะนี้อีเลฟเว่นสตรีทเกาหลีใต้มีสินค้าวางจำหน่ายกว่า 60 ล้านชิ้น มูลค่าการซื้อขายปีละกว่า 7 พันล้านดอลลาร์ สินค้ายอดนิยม เช่นแฟชั่น และคูปองออนไลน์

ชงโมเดลลงทุนเพิ่ม-ซื้อกิจการ-เปิดร่วมทุน

นายจอน กล่าวว่า ภาพรวมแนวทางการลงทุนเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตในตลาดไทยหลังจากนี้ พิจารณาไว้หลายโมเดล เป็นไปได้ทั้งที่จะเข้ามาลงทุนเพิ่มด้วยตัวเอง เข้าไปซื้อกิจการ ทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจเข้ามาลงทุนร่วมกัน

บริษัทเชื่อว่า โอกาสการเติบโตของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซประเทศไทยนั้นสูงมาก ปีนี้คาดว่าจะมีมูลค่าไม่น้อยกว่าแสนล้านบาท ทุกวันนี้คนไทยมีอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือที่สูงมาก ทั้งใช้เวลาบนโลกออนไลน์มากเป็นลำดับต้นๆ ของภูมิภาค

“ขณะนี้อีคอมเมิร์ซไทยมีสัดส่วนน้อยมากเพียง 1% ของภาพรวมค้าปลีก ฉะนั้นมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เชื่อด้วยว่าเทรนด์การซื้อขายออนไลน์โดยเฉพาะแฟชั่นจะได้รับความนิยมมากขึ้นตามลำดับ จุดแข็งที่ชัดเจนของไทยคือการเข้าถึงโมบาย”