รู้ถึงหู 'นายกฯ' บินดีเลย์3ชม. แค่ขอโทษไม่พอ สั่งสคบ.จัดการ

รู้ถึงหู 'นายกฯ' บินดีเลย์3ชม. แค่ขอโทษไม่พอ สั่งสคบ.จัดการ

"ประยุทธ์" สั่ง "คลัง" ขี้นแบล็กลิสต์ บริษัททิ้งงานกลางคัน หวังคุมความเสี่ยงให้ปชช. กำชับ "สคบ." คุมเข้มสายการบินดีเลย์ แค่ขอโทษผู้โดยสาร พอกับความเสียหายหรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม.ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เน้นย้ำถึงยุทธศาสตร์การทำงานของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยให้ทุกกระทรวง ทบวง กรม นำแผนงานไปพิจารณา เพื่อออกระเบียบที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกัน เพื่อให้แผนยุทธศาสตร์เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ยังได้สั่งการไปยังนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประสานกับองค์กรด้านการต่อต้านการทุจริต และกรมบัญชีกลางที่มีรายชื่อบริษัทที่ละทิ้งงาน ทุจริต ประพฤติมิชอบ ฯลฯ ซึ่งมีกว่า 700 แห่ง และตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มาให้ประชาชนในการประกอบการตัดสินใจ ป้องกันความเสี่ยงที่จะจ้างงานบริษัทที่ไม่มีประสิทธิภาพ

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า นายกฯอยากให้เน้นครอบคลุมทุกกิจการ ไม่ใช่เรื่องใดเรื่องหนึ่ง เช่น กรณีเรื่องการบิน ที่มีประชาชนร้องเรียนมากพอสมควร ว่าเวลาที่ขึ้นเครื่องบินแล้วไปถึงสนามบินช้ากว่ากำหนด บางสายการบินก็จะตัดสิทธิ์ เพราะจะต้องตรวจสอบผู้โดยสารเพื่อความมั่นใจ แต่เวลาสายการบินดีเลย์ เสียเวลา ล่าช้า บางทีกว่าครึ่งชั่วโมงถึง 3 ชั่วโมง แต่สิ่งที่ได้รับก็คือการขอโทษผู้โดยสารอย่างจริงใจ ซึ่งไม่น่าจะเพียงพอ ทั้งหมดนี้ สคบ.จะต้องไปดูรายละเอียดและประสานกับกระทรวง ทบวง กรม ว่าการขอโทษนั้นเพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นหรือไม่ อย่างไร