ซัด'โอ๊ค'มั่ว!! ยันบริษัทยางเกิดก่อนยุคทักษิณ

ซัด'โอ๊ค'มั่ว!! ยันบริษัทยางเกิดก่อนยุคทักษิณ

"สุชิน" แจงสมัย "ชวน หลีกภัย" เดินหน้าเจรจา 3 ประเทศ ก่อนตั้งบริษัทร่วมทุนยางพารา วอน "บิ๊กตู่" เช็คบิลคนให้ข้อมูลลวงก่อนสังคมพังพินาศ

นายสุชิน เอ่งฉ้วน อดีตส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอบโต้นายพานทองแท้ ชินวัตร ที่โพสต์เฟซบุ๊คระบุว่า ได้คุยกับนายทักษิณ ชินวัตร เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหายางพาราโดยอ้างว่ามีการตั้งบริษัทร่วมทุนยางพาราแห่งประเทศไทย ซึ่งก่อตั้งขึ้นวันที่ 5 ธ.ค. 2545 พร้อมระบุว่า รัฐบาลทักษิณเป็นผู้แก้ปัญหายางพารา ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ดำเนินการอะไรเลยว่า เรื่องนี้ถือเป็นการบิดเบือนความจริง เพราะการดำเนินการเพื่อก่อตั้งบริษัทร่วมทุนยางพาราแห่งประเทศไทยเกิดก่อนรัฐบาลทักษิณ มีการเจรจาตั้งแต่ระดับทวิภาคีและไตรภาคี โดยในสมัยรัฐบาลชวนเดือนพฤษภาคม 2543 มีการลงนามความร่วมมือสามประเทศคือ มาเลเซีย ไทย และอินโดนีเซีย ที่ประเทศอินโดนีเซียว่า ทั้งสามประเทศจะไม่ขายยางพาราในราคา 40 บาท หลังจากนั้นภาคเอกชนมีการหารือว่าจะลงทุนในอุตสาหกรรมยางพาราที่นำมาใช้ด้านสาธารณสุขแต่มักจะมีการเอาความดีใส่ตัว

นายสุชินกล่าอวอีกว่า เช่นเดียวกับการใช้หนี้ไอเอ็มเอฟที่รัฐบาลทักษิณมักจะอ้างว่าเป็นผู้ใช้หนี้ได้หมดนั้น ความจริงในสมัยรัฐบาลนายชวน หลักภัย ก็มีการปรับโครงสร้างหนี้ และจ่ายมาโดยตลอด แต่มาจ่ายหมดในยุครัฐบาลนายทักษิณ ดังนั้นการอ้างว่าการแก้ไขปัญหายางพาราสำเร็จในรัฐบาลทักษิณเป็นการบิดเบือนอย่างร้ายแรง

นอกจากนี้ตนขอเล่าอีกว่าในสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ และอาของนายพานทองแท้ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ราคายางพารามีปัญหา เพราะรัฐบาลอภิสิทธิ์ราคายางพาราเคยไต่ไปถึง 100 บาท แต่ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ราคาตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง และรัฐบาลในขณะนั้นก็ไม่ได้ฟังคำแนะนำของพรรคประชาธิปัตย์ จึงขอฝากไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. ว่านอกจากต้องดูแลปัญหาราคาพางพาราแล้วต้องดูแลผู้ที่ออกมาให้ข้อมูลบิดเบือนต่อสังคมด้วย ไม่เช่นนั้นจะนำสังคมไปสู่ความพินาศ