ลุยขอพักโทษให้ 'ผัวเมียเก็บเห็ด' จ่อขอรื้อฟื้นคดีอาญาใหม่

ลุยขอพักโทษให้ 'ผัวเมียเก็บเห็ด' จ่อขอรื้อฟื้นคดีอาญาใหม่

"ทนายดัง" ไม่หวั่น! ยื่นเรื่องขอพักโทษให้ "ผัวเมียเก็บเห็ด" จ่อขอรื้อฟื้นคดีอาญาใหม่ ขณะที่ยธ.ระบุขึ้นอยู่กับระเบียบราชทัณฑ์

นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความและประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อกระทรวงยุติธรรมกรณีที่นายอุดม และนางแดง ศิริสอน สองสามีภรรยาที่เป็นที่รู้จักในนาม "สองตายายเก็บเห็ด" ที่ตกเป็นจำเลยคดีร่วมกันบุกรุกแผ้วถางป่า จ.กาฬสินธุ์ เมื่อปี 2553 ซึ่งศาลฎีกามีคำพิพากษา และคดีถึงที่สุดแล้วเมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้กระทรวงยุติธรรมพิจารณาพักการลงโทษ และยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ โดยมีนายอินทราวุธิ สมมาตร หัวหน้าศูนย์บริการร่วม เป็นผู้รับเรื่อง

นายสงกานต์ กล่าวว่า ตนคิดจะยื่นเรื่องขอรื้อฟื้นคดีอาญาใหม่ แต่เห็นว่าการรื้อฟื้นคดีนั้นจะใช้ระยะเวลานาน ซึ่งต้องมีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ และคดีต้องถึงที่สุดแล้วตามพ.ร.บ.การรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ แต่จากการตรวจสอบพบว่านายอุดมอยู่ในเรือนจำมาแล้ว 595 วัน ส่วนนางแดงจำคุกมาแล้ว 622 วัน จึงเดินทางมายื่นเรื่องต่อกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้มีการพิจารณาพักการลงโทษ และยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ

ด้าน นายอินทราวุธ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ของกรมราชทัณฑ์ โดยทางศูนย์บริการร่วมจะส่งเรื่องที่นายสงกานต์ยื่นคำร้องเสนอให้กับกรมราชทัณฑ์ได้พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้เงื่อนไขการพักโทษของกรมราชทัณฑ์ ผู้ที่จะได้รับการปล่อยตัวพักการลงโทษ ต้องมีคุณสมบัติดังนี้ 1. เป็นนักโทษเด็ดขาด

2.มีระยะเวลาของโทษจำคุกตามประเภทของนักโทษ ดังนี้
-นักโทษชั้นเยี่ยม เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ใน 3
-นักโทษชั้นดีมาก เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ใน 4
-นักโทษชั้นดี เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ใน 5