ผู้พิพากษา 'อินเดีย' ตัดสินประหาร 4 จำเลยข่มขืนนศ.สาว

ผู้พิพากษา 'อินเดีย' ตัดสินประหาร 4 จำเลยข่มขืนนศ.สาว

ผู้พิพากษา อาร์ พานุมาธี ของอินเดียตัดสินประหารชีวิตแก่จำเลย4คนในคดีข่มขืนนัีกศึกษาสาวชาวอินเดีย โดยปฏิเสธที่จะรับคำอุทธรณ์ของจำเลยด้วยเหตุผลว่า จำเลยก่ออาชญากรรมอันป่าเถื่อนและสะเทือนขวัญสังคมอย่างยิ่ง

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากกรณีที่นางสาวนิรภยา ขึ้นรถเมล์พร้อมเพื่อนชายคนหนึ่งเพื่อกลับบ้าน หลังจากทั้งสองไปดูภาพยนตร์มา ชายหนุ่มถูกคนร้ายกลุ่มนี้ทำร้ายจนบาดเจ็บ ส่วนนิรภยาถูกรุมย่ำยี จากนั้นยังโยนร่างหญิงสาวลงมาจากรถเมล์จนเจ็บสาหัสและเสียชีวิตหลังจากนั้นอีก 13 วัน ระหว่างรักษาตัวที่โรงพยาบาล

คดีนี้มีคนร้ายถูกจับกุม 6 ราย รายหนึ่งชื่อนายรามสิงห์ ถูกพบเป็นศพในคุก ตรวจสอบแล้วพบว่าฆ่าตัวตาย ส่วนอีกคนเป็นเยาวชนอายุ 17 ปี ถูกปล่อยตัวเมื่อปี 2558 หลังจากอยู่ในสถานกักกันนาน 3 ปี

นางอัชฌา เทวี แม่ของนิรภยากล่าวว่า พอใจในผลการตัดสินครั้งนี้ที่ได้ความยุติธรรมมาในที่สุด หลังจากสูญเสียลูกสาวไป แต่ก็ได้เห็นผู้ก่อเหตุต้องโทษประหาร

ด้านราชนา กุมารี นักต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี กล่าวว่าคำพิพากษานี้ถือเป็นการส่งสารครั้งประวัติศาสตร์ เป็นสิ่งที่จะลบล้างความคิดผิดๆ เกี่ยวกับผู้หญิงว่าจะถูกทำรุนแรงด้วยได้ ต่อไปนี้ใครก็ตามที่ทำเช่นนั้นจะต้องชดใช้ด้วยบทลงโทษสูงสุด