Today in Sport...แชมป์โลกฝาแฝดคู่แรกของโลก

Today in Sport...แชมป์โลกฝาแฝดคู่แรกของโลก

วันนี้เมื่อ 29 ปีก่อน เขาค้อ แกแล็คซี คว้าแชมป์โลกรุ่นแบนตัมเวตได้สำเร็จ พร้อมสร้างประวัติศาสตร์ร่วมกับเขาทราย ด้วยการเป็นฝาแฝดคู่แรกของโลกที่ครองแชมป์โลกได้ในระยะเวลาเดียวกัน

       วันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2531 ที่อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก เป็นศึกชิงแชมป์โลกรุ่นแบนตัมเวตของสมาคมมวยโลก (WBA) วิลเฟรโด วาซเกวซ แชมป์โลกชาวเปอร์โตริโก ขึ้นป้องกันตำแหน่งกับ เขาค้อ แกแล็คซี พี่ชายฝาแฝดของเขาทราย แชมป์โลกขวัญใจชาวไทย

       ตลอดการชก ทั้งคู่พยายามสู้ได้อย่างสูสี แต่เป็นทางด้านนักมวยชาวไทยที่ต่อยได้จะแจ้งกว่า ทำให้เมื่อครบ 12 ยก กรรมการจึงชูมือให้ เขาค้อ แกแล็คซี ชนะคะแนนไปแบบไม่เป็นเอกฉันท์ 115-113, 113-114 และ 115-112

       ส่งผลให้ เขาค้อ แกแล็คซี กลายเป็นแชมป์โลกคนที่ 12 ของไทย และยังสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้เกิดขึ้นในวงการมวยไทยด้วย คือ เป็นนักมวยไทยรายแรกที่ได้แชมป์โลกในรุ่นแบนตัมเวต เพราะก่อนหน้านี้ มีนักมวยไทยขึ้นชิงแชมป์ในรุ่นนี้มาแล้วถึง 6 คน แต่ไม่มีใครประสบความสำเร็จเลยแม้แต่คนเดียว นอกจากนี้ยังเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการมวยโลกด้วย คือ เป็นคู่แฝดคู่แรกที่ครองแชมป์โลกในระยะเวลาเดียวกัน (เขาทราย ครองแชมป์โลกรุ่นจูเนียร์แบนตัมเวตอยู่ในขณะนั้น)

       แต่เขาค้อก็ครองเข็มขัดเส้นนี้อยู่แค่ 3 เดือนก็ต้องเสียแชมป์ เนื่องจากแพ้แตก "ไอ้ผมม้า" มูน ซัง กิล นักมวยเกาหลีใต้ ที่กรุงโซล ในเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน

       (คลิป Youtube // user: baltazarbrothers)