Today in Sport...เมื่อ"พยัคฆ์หน้าหยก"เข็มขัดกระเด็น

Today in Sport...เมื่อ"พยัคฆ์หน้าหยก"เข็มขัดกระเด็น

วันนี้เมื่อ 30 ปีก่อน สามารถ พยัคฆ์อรุณ ต้องเสียเข็มขัดแชมป์โลกให้กับ เจฟฟ์ เฟเน็ค หลังจากพลาดท่าถูกน็อกแบบหมดสภาพในยกที่ 4 ทำเอาเจ้าตัวถูกกล่าวหาว่า "ล้มมวย"

       ไฟต์นี้เกิดขึ้นในวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2530 ที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย... สามารถ พยัคฆ์อรุณ แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์แบนตัมเวตของสภามวยโลก (WBC) ขึ้นชกป้องกันตำแหน่งกับ เจฟฟ์ เฟเน็ค นักชกดาวรุ่งพุ่งแรงชาวออสซี่

       ยกแรก สามารถทำได้ดีกว่า และในช่วงท้ายยกก็ดักจังหวะต่อยเฟเน็คล้มลงให้กรรมการนับ 8 ได้อีกด้วย แต่หลังจากนั้นสามารถก็ดูเหมือนจะหมดแรงจนถูกนักชกเจ้าถิ่นไล่ยำอยู่แทบจะฝ่ายเดียว ก่อนที่ยกที่ 4 จะกลายเป็นยกอวสานของสามารถ เมื่อถูก เฟเน็ค รัวหมัดเข้าใส่จนหมดสภาพ แพ้น็อกเสียแชมป์โลกไปในที่สุด

       หลังจบไฟต์นี้ แฟนมวยชาวไทยต่างก็ตั้งข้อสงสัยถึงฟอร์มการชกของสามารถ ที่ดูจะผิดฟอร์มเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับ 2 ไฟต์ก่อนหน้านี้ จนมีหลายคนกล่าวหาว่าสามารถ "ล้มมวย" ทำให้ เจ้าตัวต้องออกมาพิสูจน์ความจริงใจของตนเองด้วยการสาบานที่วัดพระแก้วจนเป็นข่าวครึกโครมในช่วงนั้น และไปบวชอยู่ระยะหนึ่ง จากนั้นแม้จะคืนวงการกำปั้นโลกอีกครั้งแต่ก็ไม่เคยก้าวถึงตำแหน่งแชมป์โลกได้อีกเลย ขณะที่ เจฟฟ์ เฟเน็ค แชมป์โลกคนใหม่ ก็ก้าวขึ้นเป็นตำนานของวงการมวย ด้วยการคว้าเข็มขัดแชมป์โลกได้ถึง 3 รุ่น

       ส่วนสาเหตุที่พ่ายแพ้อย่างหมดรูปในไฟต์นี้ มีการเปิดเผยว่า สามารถ มีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวที่ต้องรีดน้ำหนักกันอย่างมากก่อนจะขึ้นชก ทำให้เจ้าตัวหมดแรงนั่นเอง

       (คลิป Youtube // user: Adam Auld)