รมว.วัฒธรรมตรวจความพร้อมมรดกโลก ก่อนชี้แจงยูเนสโก้

รมว.วัฒธรรมตรวจความพร้อมมรดกโลก ก่อนชี้แจงยูเนสโก้

"วีระ โรจน์พจนรัตน์" รมว.วัฒธรรมตรวจความพร้อมมรดกโลกที่พระนครศรีอยุธยา ก่อนชี้แจงยูเนสโก้

วานนี้ (7 พฤษภาคม) ที่ห้องประชุมสำนักงานอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม พร้อมคณะนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมประชุมเพื่อรับฟังปัญหาและข้อแก้ไขที่ทางองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) ได้ยื่นข้อเรียกร้องจำนวน 5 ข้อ ให้กับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ปรับปรุงและแก้ไขปัญหาก่อนที่จะถูกขึ้นทะเบียนถอดถอนออกจากมรดกโลก

โดยเรื่องการปรับปรุงแผนพัฒนาโบราณสถาน การจัดระเบียบพื้นที่โบราณสถาน การก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยในการประชุมครั้งนี้กรมศิลปากรได้นำเสนอข้อมูลในการจัดระเบียบร้านค้าพื้นที่ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ที่เป็นปัญหาเรื้อรังมากกว่า 10 ปี ซึ่งขณะนี้ได้ทำการย้ายร้านออกจากพื้นที่ที่มีการบุกรุกพื้นที่ของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาเสร็จสิ้นแล้ว

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อรับฟังปัญหา และดูความพร้อมในการปรับปรุงอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จำนวน 5 ข้อได้แก่

1.การปรับปรุงสิ่งก่อสร้างภายในอุทยาประวัติศาสตร์ 2.การปรับแผนแม่บทในการพัฒนาอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา 3.การส่งเจ้าหน้าที่ของอุทยานประวัติศาสตร์ไปศึกษาหาความรู้ในการพัฒนาโบราณสถาน 4. การบูรณะโบราณสถานด้วยผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ และ5.เชิญผู้เชียวชาญด้านประวัติศาสตร์มาให้ความรู้และตรวจสอบความชัดเจนในด้านประวัติศาสตร์ของโบราณสถานต่างๆ ให้คงอยู่สืบไป ซึ่งขณะนี้ไม่น่าห่วงปัญหาใด ทั้งสิ้นเราได้ทำตามแผนของ ยูเนสโก้และพร้อมตอบทุกคำถามเพื่อรักษามรดกโลกของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ให้อยู่คู่กับคนไทยตลอดไป และจะทำรายงานเข้าสู่ที่ประชุมของยูเนสโก้ภายในเดือนมิถุนายนนี้