‘ทองคำ’ ร่วงทุบสถิติรอบ 6 สัปดาห์

‘ทองคำ’ ร่วงทุบสถิติรอบ 6 สัปดาห์

‘ทองคำ" ร่วงทุบสถิติ "รอบ6สัปดาห์" นักลงทุนคลายกังวลสงคราม นักวิเคราะห์ เชื่อปรับฐานช่วง"สั้น มองระยะยาวยังขาขึ้น

ทองคำ ร่วงทุบสถิติรอบ 6 สัปดาห์ หลังสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีเริ่มผ่อนคลาย ขณะ ดอลลาร์แข็งค่า นักวิเคราะห์เชื่อพักฐานช่วงสั้น ระยะยาวยังเป็นขาขึ้น มีลุ้นทดสอบ 1,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนะทยอยเก็บหากราคาร่วง

ราคาทองคำตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับลดลงต่อเนื่อง โดยพบว่า ราคาทองคำได้ทำจุดต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ มาอยู่ที่ 1,228.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ฝ่ายวิจัย บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส (ประเทศไทย) มองว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ร่วงลง 19.90 ดอลลาร์ หรือ -1.6% ปิดที่ระดับ 1,228.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เนื่องจากสภาทองคำโลก (WGC) รายงานว่าความต้องการทองคำทั่วโลกใน ไตรมาสที่ 1 ลดลง 18% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนสู่ระดับ 1,034 ตัน

ผลจากนักลงทุนชะลอการลงทุนในกองทุนอีทีเอฟขณะที่ธนาคารกลางซื้อทองคำน้อยลง (เป็น 76 ตันจาก 104 ตันใน ไตรมาสที่ 1 ของปี 2559) ประกอบกับสถานการณ์การเมืองโลกดีขึ้น เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นในไตรมาสที่ 2

นายพิชญา พิสุทธิกุล อุปนายก สมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า การปรับตัวลดลงของราคาทองคำที่เกิดขึ้นมองว่าเป็นแรงขายระยะสั้นมากกว่า โดยมองว่าเกิดจากนักลงทุนสถาบันที่ต้องการปรับลดการถือครองทองคำก่อนที่จะเข้าสะสมอีกครั้งในช่วงที่ราคาปรับตัวลดลงแรง

“แรงขายที่เกิดขึ้นเรามองว่าเกิดจากนักลงทุนสถาบันที่เทขายออกมามากกว่า หลังจากปัจจัยที่เข้ามากระทบต่อราคาทองคำเริ่มผ่อนคลายลงไป ซึ่งกองทุนฉวยโอกาสที่จะกดดันราคาทองคำก่อนที่จะเข้าซื้ออีกครั้ง ทำให้เรามองว่าการปรับฐานที่เกิดขึ้นเป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น”

ทั้งนี้ ในปัจจัยระยะสั้นที่กดดันราคาทองคำให้ปรับตัวลดลงไป เกิดจากการคลายกังวลความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีที่สถานการณ์เริ่มดีขึ้นตามลำดับ ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาค่าเงินดอลลาร์เริ่มแข็งค่าอีกครั้ง โดยปัจจัยที่ต้องติดตามหลังจากนี้อย่างใกล้ชิด คือการปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐ ที่เดิมทีคาดการณ์ว่าจะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 แต่เริ่มมีสัญญาณว่าจะเลื่อนออกไป รวมถึงการเลือกตั้งในฝรั่งเศสด้วย

อย่างไรก็ตาม ในทิศทางของราคาทองคำหลังจากนี้ มองการพักตัวเป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น แต่ราคาทองคำน่าจะพลิกฟื้นขึ้นมาได้อีกครั้ง ประเมินกรอบที่ 1,215 -1,256 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในขณะที่กรอบราคาทองคำในประเทศประเมินที่ 20,000 ถึง 20,700 บาทต่อบาททองคำ โดยคำแนะนำนักลงทุนให้สะสมหากราคาทองคำลงมาแตะกรอบแนวรับ

นายกมลธัญ พรไพศาลวิจิต ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ บริษัท ออสสิริส ฟิวเจอร์ส จำกัด เปิดเผยว่า การพักตัวของราคาทองคำที่เกิดขึ้น เป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น แต่ภาพในระยะยาว ยังคงเป็นขาขึ้นต่อเนื่อง และลุ้นทดสอบ 1,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ตามที่เคยประเมินไว้ โดยในระยะยาวปัจจัยที่นักลงทุนต้องติดตามคือการปรับดอกเบี้ยสหรัฐที่จะเกิดขึ้น ซึ่งจะมีผลกระทบโดยตรงกับราคาทองคำ

อย่างไรก็ตามในระยะสั้น ราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากการคลายกังวลเรื่องความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี ประกอบกับค่าเงินสหรัฐที่แข็งค่ามากขึ้น ทำให้ราคาทองคำปรับตัวลดลง โดยคำแนะนำนักลงทุน คือ ให้รอบซื้อทองคำหากลดลงแตะ 1,214 - 1,200 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ส่วนกรอบบนอยู่ที่ 1,250 - 1,270 ดอลลาร์ต่อออนซ์

รายงานของดับเบิลยูจีซี ระบุว่า ในไตรมาสแรกของปีนี้ ธนาคารกลางซื้อทองคำ 76 ตันเข้าสู่คลังสำรอง ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับ 104 ตันในไตรมาสแรกปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังลดการถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัจจัยการเมืองในยุโรปเริ่มบรรเทาลง หลังจากผลสำรวจพบว่า นายเอ็มมานูเอล มาครอง ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส และเป็นอดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ทำผลงานในการโต้วาทีดีกว่านางมารีน เลอแปน ผู้สมัครจากพรรคแนชั่นแนลฟรอนท์(เอฟเอ็น)

ทั้งนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นในฝรั่งเศสบ่งชี้ว่า ผู้ชมการโต้วาที มีความประทับใจในวิสัยทัศน์ของนายมาครอง มากกว่านางเลอแปน ศึกดีเบตรอบสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในวันอาทิตย์นี้ เป็นไปอย่างดุเดือด โดยผู้สมัครทั้งสองต่างปะทะคารมกันอย่างเผ็ดร้อนในประเด็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ยุโรป และภัยก่อการร้าย

ขณะที่โพลล์จากสถานีโทรทัศน์บีเอฟเอ็มทีวี บ่งชี้ว่า ผู้ชมจำนวน 63% มีความเชื่อมั่นในตัวนายมาครอง มากกว่านางเลอแปน ซึ่งเป็นนักการเมืองสายอนุรักษนิยมขวาจัด และมีแนวคิดที่จะนำฝรั่งเศสแยกตัวออกจากยูโรโซน