เตรียมชงแผนแม่บทพัฒนาชายฝั่งทะเลใต้เข้าครม.มิ.ย.นี้

เตรียมชงแผนแม่บทพัฒนาชายฝั่งทะเลใต้เข้าครม.มิ.ย.นี้

"คมนาคม" เผย สนข. เตรียมเสนอแผนแม่บทพัฒนาชายฝั่งทะเลภาคใต้ 6 จังหวัด เข้าครม.ภายในเดือน มิ.ย.นี้

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เตรียมนำเสนอผลการศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ สำหรับการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน (Strategic Environmental Assessment : SEA)ให้กระทรวงพิจารณาในเดือนพ.ค. และจะเสนอให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติได้ในเดือนมิ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นแผนแม่บทในการพัฒนาพื้นที่ของโครงการลงทุนขนาดใหญ่ให้มีความสอดคล้องกับพื้นที่และเป็นที่ยอมรับของประชาชน ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชุมพร ระนอง นครศรีธรรมราช กระบี่ สงขลา และสตูล ซึ่งเป็นพื้นที่ศักยภาพในการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างรอบด้าน ตั้งแต่ด้านการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ พลังงานและสินค้าเกษตร

เบื้องต้น สนข.เห็นว่าควรพัฒนาในรูปแบบพัฒนาตามศักยภาพของพื้นที่ อาทิ สร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่และแหล่งเศรษฐกิจแห่งใหม่ในแต่ละพื้นที่ โครงการเชื่อมโยงศูนย์กลางระบบขนส่งและโลจิสติกส์ทางทะเลในภาคใต้ (Maritime Strategy)เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างสองฝั่งทะเล เชื่อมโยงเศรษฐกิจการส่งออกและการท่องเที่ยวผ่านระบบรางกับท่าเรือสำคัญที่กำลังอยู่ระหว่างพัฒนา อาทิ ท่าเรือน้ำลึกปากบารา ท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่ 2 ท่าเรือสำราญเกาะสมุย ท่าเรือสำราญภูเก็ต และท่าเรือเฟอรี่กระบี่