กสทช.คาดยุติออกอากาศทีวีระบบอะนาล็อกในปี 63

กสทช.คาดยุติออกอากาศทีวีระบบอะนาล็อกในปี 63

"กสทช." คาดยุติการออกอากาศโทรทัศน์ในระบบอะนาล็อกภายในปี 63 หลังช่อง 7 ประเดิมหยุดบางพื้นที่เริ่ม 15 มิ.ย.นี้

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยความคืบหน้าแผนยุติการออกอากาศโทรทัศน์ในระบบอะนาล็อกว่า กสทช.ได้รับหนังสือจากกองทัพบกแจ้งว่า ช่อง 5 กองทัพบก และช่อง 7 ยอมรับในหลักการเบื้องต้นที่จะยุติการออกอากาศในระบบอะนาล็อกก่อนวันหมดสัญญาสัมปทานในเดือน พ.ค.66 โดยช่อง 7 จะเริ่มยุติการออกอากาศในระบบอะนาล็อกบางพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.นี้ เป็นต้นไป และคาดจะสามารถยุติการออกอากาศในระบบอะนาล็อกทั้งหมดได้ไม่เกินปี 63

ส่วนกรณีของช่อง 3 ที่มีสัญญาสัมปทานกับ บมจ.อสมท.(MCOT) ถึงเดือน มี.ค.63 นั้น กสทช.อยู่ระหว่างการพูดคุยเพื่อขอให้ยุติการออกอากาศในระบบอะนาล็อกก่อนหมดสัญญาสัมปทาน ซึ่งคาดว่าทางช่อง 3 จะสามารถยุติการออกอากาศในระบบอะนาล็อกได้ก่อนกำหนดเช่นกัน

นอกจากนี้ การยุติการออกอากาศในระบบอะนาล็อกของสถานีโทรทัศน์ช่องอื่น ๆ มีดังนี้ ช่อง 11 ยุติออกอากาศในระบบอะนาล็อก วันที่ 31 ธ.ค.60 , ช่องไทยพีบีเอส ยุติออกอากาศในระบบอะนาล็อก วันที่ 16 มิ.ย.61 , ช่อง5 ยุติออกอากาศในระบบอะนาล็อก วันที่ 16 มิ.ย.61 ,ช่อง 9 ยุติออกอากาศในระบบอนาล็อก วันที่ 16 ก.ค.61

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะสามารถยุติการออกอากาศโทรทัศน์ในระบบอนาล็อกได้ทั้งหมดภายในปี 63 เพื่อนำคลื่นความถี่ในส่วนนี้ไปใช้ประโยชน์ในกิจการอื่นได้เร็วขึ้น