‘ดิ อีเกิลส์’ ฟ้องโรงแรมเม็กซิโกใช้ชื่อเพลงฮิต

‘ดิ อีเกิลส์’ ฟ้องโรงแรมเม็กซิโกใช้ชื่อเพลงฮิต

“ดิ อีเกิลส์” วงร็อกอเมริกันยื่นฟ้องร้องเจ้าของโรงแรมชื่อ “โฮเทล แคลิฟอร์เนีย” ในเม็กซิโก เพราะนำชื่อเพลงดังของวงไปหาผลประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาต

ดิ อีเกิลส์ วงระดับตำนานในยุคทศวรรษที่ 70 ซึ่งมีผลงานฮิตตลอดกาลหลายเพลง ยื่นฟ้องต่อศาลนครลอสแองเจลิสในสหรัฐ ให้นายจอห์น และนางเด็บบี สจวร์ต คู่สามีภรรยาชาวแคนาดาที่ซื้อกิจการโรงแรมโฮเทล แคลิฟอร์เนียเมื่อปี 2544 ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองโตโดส ซานโตสใกล้กับคาบสมุทรบาฮากาลิฟอร์เนียทางใต้สุดของเม็กซิโก หยุดทำการตลาดจากการใช้ชื่อดังกล่าว ซึ่งตรงกับชื่อเพลงฮิตของวง

โรงแรมแห่งนี้ใช้ชื่อว่าโฮเทล แคลิฟอร์เนียมาตั้งแต่เปิดบริการเมื่อปี 2493 แต่ได้เปลี่ยนชื่อหลายครั้งก่อนที่คู่สามีภรรยาชาวแคนาดาจะเข้ามาซื้อกิจการและตัดสินใจใช้ชื่อดั้งเดิมของโรงแรมอีกครั้ง และยังทำให้ลูกค้าเชื่อว่าโรงแรมมีส่วนเกี่ยวข้องกับวงดิ อีเกิลส์ ด้วยการเปิดเพลงต่าง ๆ ของวงทั่วโรงแรม

คำฟ้องของวงดิ อีเกิลส์ ยังอ้างถึงลูกค้าโรงแรมที่เขียนความเห็นลงออนไลน์ซึ่งเชื่อว่าโรงแรมแห่งนี้เป็นแรงบันดาลใจให้กับสมาชิกดิ อีเกิลส์จนเป็นที่มาของเพลงฮิตซึ่งโด่งดังไปทั่วโลกตั้งแต่ปี 2519 ทั้งยังขายของที่ระลึก และเปิดเพลงในโรงแรมจนทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับดิอีเกิลส์จนนำไปโพสต์บนโลกออนไลน์ทั้งที่ไม่เป็นความจริง