ทราเวลลิโกะชูคอมมิชชั่น10%สู้ศึกโอทีเอ

ทราเวลลิโกะชูคอมมิชชั่น10%สู้ศึกโอทีเอ

ทราเวลลิโกะ เปิดตัวเว็บไซต์จองโรงแรมออนไลน์ ชูกลยุทธ์ค่าคอมมิชชั่นคงที่ 10% ต่ำกว่าโอทีเอใหญ่เก็บเฉลี่ย 15-45% ชี้ช่วยผู้ประกอบการลดค่าใช้จ่าย หนุนให้สิทธิประโยชน์ผู้บริโภคเพิ่ม หั่นรายได้ 20% บริจาค วางเป้า 3-4ปี รายได้กว่า 400 ล้านบาท

นายยาน กูร์ยูร ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ ทราเวลลิโกะ (traveliko.com) ผู้ให้บริการด้านการจองห้องพักโรงแรมออนไลน์ หรือ ธุรกิจออนไลน์ ทราเวล เอเย่นต์ (โอทีเอ) เปิดเผยว่าได้พัฒนาแพลตฟอร์มโอทีเอ “ทราเวลลิโกะ” มากว่า 3ปี โดยผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ ในธุรกิจท่องเที่ยว เริ่มต้นในสิงคโปร์ ล่าสุดได้เปิดตัวบริการในไทย

การพัฒนาโมเดล ทราเวลลิโกะ เริ่มต้นจากเห็นว่า รายได้ของโรงแรมลดลง เนื่องจากค่าคอมมิชชั่นที่จ่ายที่ให้กับเว็บไซต์จองห้องพักโรงแรมออนไลน์รายใหญ่ในตลาด มีอัตราสูงขึ้นต่อเนื่อง เริ่มจากยุคทราเวล เอเย่นต์ทั่วไปเรียกเก็บในอัตรา 5% ของราคาห้องพัก ซึ่งยุคเริ่มต้นการจองห้องพักออนไลน์เรียกเก็บในอัตราดังกล่าว จากนั้นปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ปัจจุบันเฉลี่ยที่อัตรา 15-45% จากบริการจองโรงแรมออนไลน์และค่าการตลาดรูปแบบต่างๆ

ทั้งนี้ การจ่ายค่าคอมมิชชั่นของโรงแรมให้โอทีเอรายใหญ่ในอัตราสูง ได้สร้างส่งกระทบต่อคุณภาพการให้บริการของโรงแรม ดังนั้นทราเวลลิโกะ จึงเห็นโอกาสพัฒนาแพลตฟอร์มโอทีเอ ที่จะคืนอำนาจให้กับโรงแรมเพื่อที่ผู้ประกอบการสร้างความสมดุลในการให้บริการ และสร้างความพึงพอใจให้กับของลูกค้าของโรงแรมนั้นๆ

รูปแบบธุรกิจโอทีเอ ของทราเวลลิโกะ จึงกำหนดค่าคอมมิชชั่นที่เรียกเก็บกับผู้ประกอบการโรงแรมแบบคงที่อัตรา 10% มองว่าการที่พันธมิตรโรงแรมมีค่าใช้จ่ายต้นทุนค่าคอมมิชชั่นต่ำลง จะสามารถนำไปให้สิทธิประโยชน์รูปแบบต่างๆ กับผู้บริโภคที่จองห้องพักกับโรงแรมเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นแรงจูงใจให้ลูกค้ามาใช้บริการต่อเนื่อง ปัจจุบันมีโรงแรมหลายแห่งร่วมเป็นพันธมิตรกับเว็บเซต์ เช่น โรงแรมในเครือดุสิต ,เซ็นทารา, ชาเทรียม ,อีสติน

“โรงแรมและที่พักต่างๆ ที่อยู่ในแพลตฟอร์ม ทราเวลลิโกะ หากมีข้อเสนอและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ให้กับผู้บริโภคฟรี จำนวนมาก จะถูกแสดงผลในการค้นหาลำดับต้นๆ เป็นกลยุทธ์ที่ต้องการให้โรงแรมให้สิทธิโยชน์ตรงไปยังผู้บริโภค”

นอกจากนี้ทราเวลลิโกะ ได้วางนโยบายบริหารธุรกิจ ด้วยการกำหนดให้สัดส่วนรายได้ 20% ของบริษัท บริจาคให้องค์กรการกุศลต่างๆ โดยผู้จองห้องพักโรงแรมเป็นคนเลือกบริจาค ซึ่งมีทั้งบริจาคเพื่อช่วยเหลือสัตว์ ,การศึกษา ,สิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ทราเวลลิโกะ วางเป้าหมายรายได้ใน 3-4 ปีแรกอยู่ที่ 13 ล้านดอลลาร์ หรือราว 448 ล้านบาท หรือคิดเป็นยอดบริจาคปีละ 2.6 ล้านดอลลาร์ หรือ ราว 89 ล้านบาทต่อปี