'ภาชนะไม้' โกยรายได้งาม สินค้ายอดฮิตร้านกาแฟ-เบเกอรี่ 

'ภาชนะไม้' โกยรายได้งาม สินค้ายอดฮิตร้านกาแฟ-เบเกอรี่ 

"คีรามอสฯ" ผู้ผลิตเครื่องใช้ในครัวเรือนไม้ ส่งออกรายใหญ่ภาคเหนือ ชี้กลุ่มธุรกิจร้านกาแฟ-เบเกอรี่ในไทย อินเทรนด์ตามแฟชั่นภาชนะไม้ แห่สั่งออเดอร์ใช้เสริฟ์ขนม-เครื่องดื่ม

ทำให้ยอดผลิตเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าตัว ขณะที่ตลาดส่งออกต่างประเทศสดใส มีกำลังการผลิตปีละ 100 ตู้คอนเทรนเนอร์มูลค่า 140 ล้านบาท แนะเทคนิคทำความสะอาดภาชนะไม้ล้างเสร็จให้รีบเช็คให้แห้ง 

นายสัญญลักษณ์ เลิศปัญญานุช  กรรมการผู้จัดการ บริษัทคีรามอสอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตเครื่องใช้ครัวเรือนไม้ส่งออกรายใหญ่ของภาคเหนือ เปิดเผยว่า ดำเนินธุรกิจส่งออกเครื่องใช้ครัวเรือนไม้มากกว่า 50 ปี โดยร้อยละ 95 ส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา และร้อยละ 5 ส่งออกยุโรป และเอเชีย  กระจายอยู่ในห้างสรรพสินค้าราว 30 แห่ง โดยแต่ละปีมีกำลังการผลิตราว100ตู้คอนเทรนเนอร์ มูลค่าต่อปี 140 ล้านบาท เนื่องจากความต้องการของกลุ่มลูกค้าต่างประเทศให้ความนิยมภาชนะไม้ใช้ในครัวเรือน และมีพฤติกรรมการใช้สินค้าเหล่านี้เหมือนกับตลาดแฟชั่น จึงทำให้ตลาดมีความคึกคักมาโดยตลอด 

ขณะที่ตลาดในประเทศไทย จากเดิมไม่ค่อยให้ความนิยมใช้ภาชนะไม้ในครัวเรือน แต่ปัจจุบันนี้พบว่ามีพฤติกรรมเปลี่ยนไป โดยเฉพาะขณะนี้ยอมรับว่าธุรกิจร้านอาหาร ร้านกาแฟ และร้านเบเกอรี่เติบโตอย่างก้าวกระโดด และมีแฟชั่นในการใช้ภาชนะไม้ยางพารา และไม้ฉำฉา ทั้งถาดไม้ จาน ชาม ช้อนส้อมสลัด กล่องใส่เครื่องปรุง, และที่วางขวดเครื่องเทศ ในรูปแบบต่างๆ เช่นรูปเรขาคณิต , รูปสัตว์ , รูปตุ๊กตา และรูปขนมปังฯลฯ  ในการเสริฟ์อาหาร และเครื่องดื่มมากขึ้น ทำให้ในช่วง 1-2 ปีนี้บริษัทเริ่มมีออเดอร์ผลิตภาชนะป้อนตลาดเหล่านี้สูงขึ้นจากปกติเกือบ 2 เท่าตัว มูลค่าหลักแสนบาทต่อปี โดยลูกค้าที่สั่งออเดอร์เข้ามามีทั้งนำไปขายหน้าร้าน และขายทางออนไลน์ 

อย่างไรก็ตาม วิธีการใช้งานไม้จะมีเทคนิคเฉพาะ อาจจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับตลาดในประเทศที่เพิ่งนิยมมาใช้ภาชนะไม้ โดยการดูแลนั้นจะมีสบู่ในการทำความสะอาดงานไม้ หรือหากว่าจะล้างด้วยน้ำ เมื่อล้างเสร็จจะต้องรีบเช็คทันที อย่าปล่อยให้แห้งตามธรรมชาติ เพราะอาจจะขึ้นราได้ ขณะที่ภาชนะไม้มีเทรนด์สินค้าในแต่ละปีเหมือนกับเสื้อผ้า โดยปีนี้ในตลาดต่างประเทศจะใช้วัสดุอื่นๆ มาตกแต่งรวมกับงานไม้ แต่ยังจะเน้นความเป็นธรรมชาติ อาจจะมีงานติดเปลือก หรือทำเป็นสีเก่า เพื่อสีสันให้กับผลิตภัณฑ์