'อิงเกรส' เข้าตลาดหุ้นไทย

'อิงเกรส' เข้าตลาดหุ้นไทย

“อิงเกรส” เดินหน้าเข้าตลาดหุ้นไทย ขายไอพีโอไตรมาส3

อิงเกรส อินดัสเตรียล พร้อมเข้าเทรดตลาดหุ้นไทย จ่อขายไอพีโอไตรมาส3 นี้ แจงเหตุเพิกถอนหุ้นจากตลาดมาเลเซีย เพราะต้องการปรับโครงสร้าง แยกส่วนธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์เข้าเทรดในไทย หวังนำเงินชำระหนี้ มองธุรกิจยานยนต์ยังสดใส

ดาโต๊ะ ราเมลี บิน มูซา รองประธานกรรมการ บริษัท อิงเกรส อินดัสเตรียล (ไทยแลนด์)  INGRS  ซึ่งเป็นโฮลดิ้งที่ลงทุนในบริษัททำธุรกิจผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนรถยนต์ในไทย,มาเลเซีย ,อินโดนีเซียและอินเดีย กล่าวว่า บริษัทเตรียมจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักแห่งประเทศไทย ภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ แม้รายได้ของบริษัทส่วนใหญ่จะอยู่ในมาเลเซีย เนื่องจากตลาดหุ้นไทยมีศักยภาพสูงและมีสภาพคล่องที่ดี

“เข้าจดทะเบียนในไทย เนื่องจากตลาดหุ้นไทยมีศักยภาพสภาพคล่องการซื้อขายในระดับที่สูง ประกอบกับบริษัทได้รับการสนับสนุนสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากรัฐบาล จึงมองว่าตลาดหุ้นไทยมีความเหมาะสมกว่า”

ทั้งนี้บริษัทเคยเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย และได้เพิกถอนออกในช่วงปี 2546  เนื่องจากบริษัทต้องการแยกส่วนธุรกิจให้ชัดเจน โดยแยกส่วนธุรกิจยานยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ออกมาและนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของไทย 

ปัจจุบันบริษัทอิงเกรส มีโรงงานในประเทศไทย 3 แห่ง,มาเลเซีย 4 แห่ง,อินโดนีเซีย 2 แห่งและที่อินเดีย1แห่งขณะที่สัดส่วนรายได้ปี 59/60 (สิ้นสุดม.ค.) มาจากมาเลเซีย51.9%,ไทย39.9%และอินโดนีเซีย8.2%ขณะที่แนวโน้มตลาดในอินเดียที่เพิ่งเข้าลงทุนจะมีการเติบโตมากเพราะเป็นตลาดขนาดใหญ่

ส่วนผลการดำเนินงานปี 2559 มีรายได้รวม 2,916 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 210.40 ล้านบาท เติบโต 19% จากปี 2558 ที่มีกำไร 177 ล้านบาท

นางวันทนา เพชรฤกษ์วงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาการเงิน กล่าวว่า การเข้าระดมทุนในครั้งนี้ เบื้องต้นจะจำหน่ายหุ้นทั้งสิ้น 40% หุ้นบริษัททั้งหมด แบ่งเป็นจากผู้ที่หุ้นเดิม 22% และออกหุ้นใหม่ 18 % โดยความคืบหน้าปัจจุบัน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อนุมัติแบบแสดงรายการ (ไฟลิ่ง) ของบริษัทแล้ว เหลือเพียงการอัพเดทข้อมูลผลการดำเนินงานในไตรมาสแรก ซึ่งการเข้าจดทะเบียนของบริษัท ได้ยื่นใน 2 กฎเกณฑ์ คือโฮลดิ้ง คอมพานี และการเข้าจดทะเบียนของบริษัทต่างประเทศในตลาดหุ้นไทย

“คาดว่าจะได้เงินจากการเสนอขายหุ้นทั้งหมดในเบื้องต้นไม่ถึง 1 พันล้านบาทโดยในส่วนเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนบริษัทจะนำไปขยายธุรกิจเพิ่มขณะที่เงินที่ได้จากการขายหุ้นเดิม ไอซีบีซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ก็จะนำไปชำระคืนหนี้เพราะก่อนหน้านี้ไอซีบีเคยจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของมาเลเซียและต่อมาได้เพิกถอนหุ้นออกทำให้ต้องใช้เงินในการซื้อหุ้นคืนมา”

นางเกศรา  มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ กล่าวว่า การเข้าระดมทุนของ อิงเกรส อินดัสเตรียล ไม่ได้เข้าด้วยหลักเกณฑ์บริษัทต่างชาติที่จะเข้าระดมทุนในไทย เนื่องจากบริษัทโฮลดิ้งที่ก่อตั้งจดทะเบียนอยู่ในตลาดหุ้นไทยแม้รายได้ส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศและมีผู้บริหารส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติก็ตาม ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมีบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนผ่านช่องทางดังกล่าว 1 บริษัท

อย่างไรก็ตามความสนใจเข้าระดมทุนของบริษัทต่างชาติมีสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มซีแอลเอ็มวี เนื่องจากปัจจุบันตลาดหุ้นไทยไม่ได้มีส่วนลดค่าพี/อี เมื่อเทียบกับภูมิภาค และมีสภาพคล่องที่สูงกว่า