กลุ่ม 'คลังสินค้า-โลจิสติกส์' รุกอีอีซี

กลุ่ม 'คลังสินค้า-โลจิสติกส์' รุกอีอีซี

กลุ่มคลังสินค้า-โลจิสติกส์รุก "อีอีซี" ไทยพัฒนาโรงงานฯเผยลูกค้าจ่อซื้อที่ดินล็อตใหญ่ เจดับเบิ้ลยูดีเปิดศูนย์ใหม่เจาะลูกค้าส่งออก

ไทยพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรมตั้งเป้ารายได้ปีนี้แตะ 4พันล้าน แย้มกลุ่มโลจิสติกส์-ยานยนต์ เจรจาซื้อที่ดินล็อตใหญ่ในเขตอีอีซี ขณะที่เจดับเบิ้ลยูดีเปิดศูนย์รวมเก็บ-กระจายสินค้าเข้าตู้คอนเทนเนอร์ในท่าเรือแหลมฉบัง เจาะกลุ่มส่งออก ตั้งเป้ารายได้ทั้งปี 60 ล้าน

นายอภิชัย เตชะอุบล รองประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) TFD กล่าวว่า ปัจจุบันเริ่มมีกลุ่มนักลงทุนในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์รายใหญ่, กลุ่มยานยนต์ และกลุ่มเทรดดิ้ง เข้ามาเจรจาขอสำรวจที่ดิน เพื่อจัดตั้งโรงงาน ในเขตนิคมฯทีเอฟดี เฟส 2 แล้ว ซึ่งนิคมฯ ทีเอฟดี เฟส 2 ตั้งอยู่ในโซนแผนงานพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor Development: EEC) ของภาครัฐบาล

ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างรอผลผ่านการพิจารณาด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ของพื้นที่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมทีเอฟดี เฟส 2 อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 800 ไร่ คาดจะได้รับการอนุมัติภายในเร็ว ๆ นี้  และมีแผนที่จะทยอยขอ EIA ในพื้นที่โซนที่เหลือ จากพื้นที่ทั้งหมด 2.5 พันไร่ มูลค่ารวม 2.25 หมื่นล้านบาท  

ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจว่า ปี 2560 บริษัทจะมียอดขายที่ดิน 200 ไร่ตามเป้า และจะเป็นปีแห่งการเทิร์นอะราวด์ โดยบริษัทตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 4 พันล้านบาท เนื่องจากทุกธุรกิจมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี

ด้านนายชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) JWD กล่าวว่า ความคืบหน้าของศูนย์รวมการเก็บและกระจายสินค้าเข้าตู้คอนเทนเนอร์ (Less Container Load Freight Consolidation Hub: LCL) นั้น ขณะนี้พร้อมเปิดให้บริการแล้ว ภายหลังจากที่ได้เดินเรื่องขอใบอนุญาตสถานที่ตรวจและบรรจุสินค้าเข้าตู้คอนเทนเนอร์เพื่อการส่งออกจากกรมศุลกากรและได้รับใบอนุญาตเป็นที่เรียบร้อย 

โดยบริษัทเป็นผู้ให้บริการรายแรกที่ให้บริการดังกล่าว ภายในพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ซึ่งตั้งอยู่ในเขตปลอดอากร (Free Zone) โดยคาดว่าลูกค้าจะทยอยนำของเข้าคลังสินค้าได้ภายในเดือนพ.ค.นี้ โดยใช้พื้นที่ตรงคลังสินค้าเดิมที่ปิดปรับปรุง ซึ่งมีขนาดพื้นที่ 6,000 ตารางเมตร จึงไม่มีค่าใช้จ่ายในการลงทุนเพิ่มเติม

โดยกลุ่มเป้าหมายหลักของผู้ใช้บริการ LCL คือ ตัวแทนนำเข้าส่งออกรายใหญ่ที่เป็นผู้รวบรวมสินค้า (Consolidator) จากหลากหลายผู้ผลิตในประเทศ กลุ่มเป้าหมายรอง ได้แก่ ตัวแทนนำเข้าส่งออกสินค้ารายเล็กที่ส่งออกสินค้าจำนวนน้อยและต้องการใช้บริการรวมสินค้าเข้าตู้คอนเทนเนอร์ก่อนขนย้ายขึ้นเรือขนส่งสินค้าที่ท่าเรือแหลมฉบัง

“เชื่อว่าศูนย์ LCLจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ส่งออกสินค้ารายย่อย เนื่องจากตั้งอยู่ภายในท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งเป็นท่าเรือหลักเพื่อการส่งออก โดยประเมินว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้แก่ JWD ทั้งปีประมาณ 60 ล้านบาท ซึ่งมาจากรายได้สองส่วนทั้งจากการให้เช่าพื้นที่คลังสินค้าและรายได้จากการรับบริหารจัดการสินค้าเข้าสู่ตู้คอนเทนเนอร์”