คนใจร้ายยิงเหยี่ยวแดงปีกหัก ที่เกาะช้าง

คนใจร้ายยิงเหยี่ยวแดงปีกหัก ที่เกาะช้าง

คนใจร้ายยิงเหยี่ยวปีกหักที่เกาะช้าง ชาวบ้านแจ้งอุทยานฯ นำไปรักษาปล่อยคืนป่า

 นายนิตย์ชัย พันธุเดช หัวหน้า.สายตรวจ ส่วนกลาง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ได้รับแจ้งจากนายอรัญ อ่าวเกษม ชาวบ้าน บ้านคลองสน ม.3 ต.เกาะช้างอ.เกาะช้าง จ.ตราด ว่า พบเหยี่ยวแดงถูกยิงปีกหัก นอนอยู่กลางถนนสาย บ้านคลองสน-หาดทรายขาว ม.3ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง ขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยนำไปรักษาและปล่อยคืนป่าให้ด้วย เพราะเกรงเหยี่ยวตัวดังกล่าวจะถูกรถยนต์ทับตาย 

หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วย นายลือชัย ศรีไสยาศน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ที่ กช.1(ธารมะยม) นายเกรียงศักดิ์ ทิณวรรณ์ จนท.สายตรวจ ส่วนกลาง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ไปถึงพบนายอรัญ อ่าวเกษม นำเหยี่ยวตัวดังกล่าวไว้ในกระบะท้ายรถยนต์ เป็นเหยี่ยวแดงเพศเมีย หนักประมาณ 2กิโลกรัมเศษ อายุประมาณ 4 ปีวัดความยาวปีกได้ประมาณเมตรเศษ มีบาดแผลถูกกระสุนปืนยิงที่โคนปีกขวา จนปีกหัก บินไม่ได้ จึงรายงานไปยังนายวีระ ขุนไชยรักษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างทราบ และรับมอบเหยี่ยวดังกล่าวจากนายอรัญ อ่าวเกษม นำไปทำการรักษาบาดแผลที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง 

นายนิตย์ชัย พันธุเดช หัวหน้าสายตรวจส่วนกลาง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง บอกว่าเหยี่ยวตัวดังกล่าว เป็นเหยี่ยวแดงที่มีอยู่ชุกชุมบนเกาะช้าง ออกหากินเป็นฝูงๆละประมาณ 4-5ตัว ชอบเกาะตามกิ่งไม้สูงเพื่อมองหาเหยื่อ คาดว่าเหยี่ยวตัวนี้คงจะถูกแรงงานต่างด้าวใช้อาวุธปืนยิงเพื่อนำไปทำอาหาร แต่ยิงถูกปีกทำให้ปีกหัก เหยี่ยวไม่ตายและพยายามบินหลบหนี แต่บินไม่ไหวตกลงมาบนถนนและนายอรัญมาพบเข้าเสียก่อน นายนิตย์ชัย บอกว่า จะต้องใช้เวลารักษาบาดแผลที่ปีกของเหยี่ยวให้หายสนิทและสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์เสียก่อน จึงจะนำไปปล่อยคืนป่าต่อไป ขณะเดียวกันจะได้เร่งประชาสัมพันธ์ และป้องกันการล่าสัตว์บนเกาะช้างต่อไป ซึ่งเป็นนโยบายของหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างในโครงการคืนสัตว์ป่าสู่ธรรมชาติ สร้างสมดุลให้ระบบนิเวศในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง โดยชาวเกาะช้างให้ความร่วมมือมาด้วยดี แต่รายนี้เป็นแรงงานต่างด้าว ที่มักลักลอบล่าสัตว์ต่างๆเป็นประจำ