ททท.จับมือเวียดนามขายแพ็คเกจท่องเที่ยว

ททท.จับมือเวียดนามขายแพ็คเกจท่องเที่ยว

ททท. ผนึกท่องเที่ยวเวียดนาม ผนึกขายแพ็คเกจ ขานรับนโยบาย 2 ประเทศ 1 จุดหมาย  ชูแนวคิดสร้างพันธมิตร หลังเวียดนามเร่งวางระบบโครงสร้างพื้นฐานดึงตลาดต่างประเทศโตสูง

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หลังจาก ททท.หารือกับผู้บริหารการท่องเที่ยวเวียดนาม ได้ตกลงส่งเสริมการขายแพ็คเกจทัวร์เชื่อมโยง 2 ประเทศเป็นรูปธรรม ภายใต้แนวคิด 2 ประเทศ 1 จุดหมาย (Two Countries One Destination) เพื่อสร้างจุดแข็งดึงดูดนักท่องเที่ยวจากนอกภูมิภาค

โดยเฉพาะตลาดระยะไกล (Long Haul) ที่สนใจไทยแล้ว มีแนวโน้มเดินทางไปเวียดนามสูงขึ้น เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความแปลกใหม่ มีประวัติศาสตร์ที่เป็นจุดขายตรงกับความสนใจตลาดตะวันตก เช่น สงครามเวียดนาม ประกอบกับรัฐบาลส่งเสริมการกระจายแหล่งท่องเที่ยวจริงจัง ทำให้มีพื้นที่ใหม่ๆ ดึงดูดนักลงทุน เช่น ดานัง มีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล เชนโรงแรม 5 ดาว เปิดให้บริการและกำลังก่อสร้างจำนวนมาก

หลังการประชุมได้กำหนดให้ทั้งสองฝ่ายประสานร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งไทยจะร่วมมือกับสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ในการประสานงานส่งเสริมด้านตลาดทุกภูมิภาค เพื่อผลิตเป็นแพ็คเกจพร้อมนำเสนอภายในงานไทยแลนด์ ทราเวล มาร์ท พลัส (ทีทีเอ็ม) วันที่ 14-16 มิ.ย. ที่ จ.เชียงใหม่

“การร่วมมือส่งเสริมท่องเที่ยวร่วมกันกับอาเซียน ภายใต้แนวทาง Collaborative Tourism ควรต้องเห็นการขายร่วมกันเป็นรูปธรรม ปีนี้ธุรกิจจากอาเซียนที่เข้าร่วมส่งเสริมการขาย จะไม่ได้มีเพียงมาโชว์เคส แต่ต้องมีสินค้าท่องเที่ยวเชื่อมโยงนำเสนอตลาดได้”

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรปแอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา ททท. กล่าวว่า หลังนำคณะผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. ประชุมจัดทำแผนการตลาดประจำปี 2561 ที่เวียดนาม ทำให้เห็นศักยภาพของตลาดเวียดนามในฐานะดาวรุ่งของอาเซียน

จุดแข็งของเวียดนาม คือ ความพร้อมด้านอุปทาน เนื่องจากมีการบังคับใช้กฎหมายและควบคุมระเบียบต่างๆ เอื้อต่อการท่องเที่ยว เริ่มตั้งแต่โครงสร้างพื้นฐานที่มีสนามบินนานาชาติขยายการรองรับในเมืองหลักและเมืองรอง สายการบินต่างชาติเริ่มเปิดเส้นทางบินตรงเพิ่มขึ้น การจัดระเบียบชายหาดสะอาด การขนส่งที่มีมาตรฐาน มีการเตรียมมัคคุเทศก์ภาษาอังกฤษที่มีใบอนุญาต 5 แสนคน 

จากการพูดคุยกับตัวแทน บริษัท ปิกัส ธุรกิจทัวร์รายใหญ่จากรัสเซีย ที่เริ่มนำนักท่องเที่ยวรัสเซียมาเที่ยวเวียดนามมากขึ้น แจ้งว่ากำลังจะเปิดตลาดใหม่ด้วยการนำนักท่องเที่ยวเวียดนามไปเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นด้วย บ่งชี้ได้ว่าเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตจากการท่องเที่ยว ทำให้ชาวเวียดนามมีกำลังซื้อ และกลายเป็นคู่แข่งสำคัญของไทย

นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า ตลาดเวียดนามมาไทยมีแนวโน้มเติบโตสดใสที่สุดแห่งหนึ่งของอาเซียน โดยเฉพาะค่านิยมของกลุ่มมิลเลนเนียลส์ ที่ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ที่สามารถนำมาแบ่งปันในสังคมออนไลน์ ซึ่งในกลุ่มนักท่องเที่ยวเอเชีย แม้ว่าตลาดมิลเลนเนียลส์จะเติบโตแรง แต่ในด้านกำลังซื้อยังไม่สูงเท่าเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ และเบบี้บูมเมอร์

สอดคล้องกับการนำเสนอไทยเป็นจุดหมายให้คนรุ่นใหม่ของเวียดนาม เนื่องจากตอบโจทย์เรื่องได้เดินทางต่างประเทศ แต่ยังคงอยู่ในงบประมาณที่จับจ่ายได้

ขณะเดียวกัน เวียดนาม ยังแสดงความจำนงให้มีการเปิดเส้นทางบินเชื่อมต่อถึงเชียงใหม่เพิ่มด้วย เนื่องจากเห็นว่าจังหวัดของไทยมีศักยภาพในการดึงตลาดยุโรปเข้ามา ดังนั้นจึงต้องการนำนักท่องเที่ยวที่มาไทยให้ไปยังเวียดนามต่อเป็นการแลกเปลี่ยน