'คลัง' แจกโชค 84ล้านใช้บัตรเดบิตเริ่ม 'มิ.ย.นี้'

'คลัง' แจกโชค 84ล้านใช้บัตรเดบิตเริ่ม 'มิ.ย.นี้'

"คลัง" แจกโชค "84ล้าน" กระตุ้นประชาชนใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตแทนเงินสดเริ่ม มิ.ย.นี้

คลังทุ่ม 84 ล้าน เพื่อกระตุ้นประชาชนใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตแทนเงินสด ระบุ ปัจจุบันมีผู้ถือบัตรเดบิตราว 55 ล้านบัตร แต่นำไปใช้จ่ายเพื่อชำระสินค้าเพียง 10% เท่านั้น โดยการแจกโชค 12 เดือน เริ่มเดือนมิ.ย.นี้ ทั้งร้านค้าและผู้ใช้บัตรจะได้รับเงินรางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า คลังจะเริ่มโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตในเดือนมิ.ย.นี้ ถือเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนให้ประชาชนหันมาใช้บัตรเดบิตแทนเงินสดมากขึ้น โดยปัจจุบันมีคนไทยที่มีบัตรเดบิตอยู่ราว 55 ล้านบัตร แต่ใช้งานเพื่อซื้อสินค้าเพียง 10% เท่านั้นขณะเดียวกัน ยังเป็นการต่อยอดจากโครงการขยายการใช้บัตรที่ได้เริ่มกระจายอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์หรือเครื่องอีดีซีไปยังทุกภาคส่วนแล้วตั้งแต่เดือนมี.ค. 2560 ที่ผ่านมา

“เมื่อเราติดตั้งเครื่องรับบัตรอีดีซีตามร้านค้าทั่วไป ซึ่งขณะนี้ดำเนินการติดตั้งไปแล้ว 6.5 หมื่นเครื่อง จากเป้าหมาย 5.6 แสนเครื่อง ขั้นตอนต่อไป เราต้องมีการส่งเสริมให้ประชาชนชำระเงินผ่านบัตรเดบิตให้มากขึ้น โดยสร้างแรงจูงใจให้ร้านค้าติดตั้งอุปกรณ์รับชำระเงินฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านค้าเล็กๆ ซึ่งจะนำมาสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการชำระเงินจากการใช้เงินสดไปสู่อิเล็กทรอนิกส์ทั่วประเทศ”

โครงการแจกโชคนี้ใช้ข้อมูลการทำธุรกรรมในเดือนพ.ค. 2560 และแจกต่อเนื่องทุกเดือน เป็นเวลา 12 เดือน มูลค่ารวมทั้งสิ้น 84 ล้านบาท ผู้มีสิทธิ์ได้รับรางวัล ได้แก่ ประชาชนที่ใช้บัตรเดบิตของสถาบันการเงินไทยเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการในประเทศ โดยไม่รวมธุรกรรมe-Commerce และการโอนเงิน และร้านค้าที่มีรายได้ไม่เกิน 500 ล้านบาทที่ติดตั้งเครื่องอีดีซีหรือปรับปรุงเครื่อง

การแจกโชคทุกเดือน รวม 1 ปี นับตั้งแต่ 1 มิ.ย. 2560-31 พ.ค. 2561 รางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท 1 รางวัล และรางวัลอื่น ๆ ลดหลั่นกันลงมาตั้งแต่ 100,000 บาท ถึง 2,000 บาท รวมทั้งสิ้น 1,001 รางวัล คิดเป็นเงินรางวัลรวม 5.6 ล้านบาทต่อเดือน ส่วนของร้านค้าจะมีรางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท 1 รางวัล และมีรางวัลย่อยรางวัลละ 30,000 บาท อีก 5-30 รางวัลต่อเดือน

ทั้งนี้ ผู้ที่ซื้อสินค้าผ่านเครื่องควรเก็บต้นขั้วการซื้อสินค้าไว้เพื่อเป็นการยืนยัน และ หากผู้ใช้บัตรรับรางวัลมากกว่าหนึ่งรางวัล จะต้องรับเพียงรางวัลเดียว