เหตุผล! ไม่ห้าม 'บอส' ออกนอกปท. แม้เข้าไทย23ออก25เม.ย.

เหตุผล! ไม่ห้าม 'บอส' ออกนอกปท. แม้เข้าไทย23ออก25เม.ย.

ผบช.สตม. ชี้แจงหลังไม่มีคำสั่งห้าม "วรยุทธ อยู่วิทยา" ออกนอกประเทศ เผยบินเข้าไทย23 เม.ย. และออกนอกประเทศ25เม.ย. ปลายทางสิงคโปร์

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) กล่าวถึงติดตามตัว นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ผู้ต้องหาหนีหมายจับคดีขับรถชนตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2555 ว่า หน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างเร่งติดตามตัว ส่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีหน้าที่ตรวจสอบการเดินทางเข้าออกประเทศเท่านั้น ถ้าหากนายวรยุทธเข้ามาไทย ระบบก็จะแจ้งเตือน ส่วนกรณีนายวรยุทธ เดินทางออกนอกประเทศก่อนที่ศาลจะออกหมายเพียง 4 วัน เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหา เพราะก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ไม่ได้มีคำสั่งห้ามออกนอกประเทศ เนื่องจากเป็นคดีขับรถชน เป็นคดีประมาท ไม่ใช่คดีอุกฉกรรจ์

"นายวรยุทธ ก็ได้มอบตัวและสู้คดี ดังนั้นจึงไม่มีคำสั่งห้ามออกนอกประเทศ สตม. เป็นเพียงหน่วยปฏิบัติ ไม่มีอำนาจสั่งห้ามใครเข้าออก เขาก็สามารถเดินทางเข้าออกได้อย่างอิสระ" ผบช.สตม.

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวด้วยว่า สำหรับข้อมูลการเดินทางเข้าออกของนายวรยุทธ พบว่า มีการเดินทางเข้าออกประเทศหลายครั้ง ล่าสุดเข้ามาเมื่อวันที่ 23 เมษายน และเดินทางออกไปเมื่อวันที่ 25 เมษายน ที่ผ่านมา มีปลายทางที่ประเทศสิงคโปร์ ส่วนจะเดินทางออกไปที่ไหนหรือประเทศใดต่อนั้นไม่สามารถเช็คได้ เพราะอยู่นอกเหนือประเทศไทยแล้ว

"กรณีที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์ว่า ตำรวจสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีส่วนช่วยเหลือนายวรยุทธ หลบหนีนั้น เรื่องนี้เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว อย่างที่ย้ำว่าสำนักตรวจคนเข้าเมืองเป็นหน่วยปฏิบัติ ไม่มีอำนาจสั่งห้ามใครเข้าออก" ผบช.สตม.ชี้แจง