บันไดขั้นแรก DVA  ส่งสตาร์ทอัพไทยสู่อาเซียน   

บันไดขั้นแรก DVA   ส่งสตาร์ทอัพไทยสู่อาเซียน    

นอกจากความรู้ และเงินลงทุนเพื่อนำไปพัฒนาธุรกิจแล้ว อีกสิ่งที่สตาร์ทอัพต้องการคือ เน็ตเวิร์ค

แม้จะมองว่าเป็นเพียงก้าวแรก และต้องใช้เวลาสำหรับกระบวนการเรียนรู้ จนเป็นที่มาของ batch0 ที่ ธนา เธียรอัจฉริยะ รักษาการ Chief Marketing Officer ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด บอกว่าเป็นการเรียนรู้ และทำความรู้จัก ทั้งจากฝั่งธนาคารก็ได้เรียนรู้ถึงการทำงานของสตาร์ทอัพ ทางด้านสตาร์ทอัพเองก็ได้เรียนรู้การทำงานขององค์กรธุรกิจเช่นกัน

หลังผ่านไป 6 เดือนของการติวเข้มในโครงการ Digital Ventures Accelerator (DVA) ในทีี่สุด DVAb0 ก็สามารถค้นหาดาวเด่นสตาร์ทอัพได้ครบ 10 ทีม และเฟ้นจนเหลือ 3 ทีมสุดท้ายที่มีศักยภาพทางธุรกิจและพร้อมจะเติบโตเมื่อมีทุนเข้าไปขับเคลื่อน 

บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคักจากบรรดานักลงทุนทั้งกองทุน และ นักลงทุนอิสระที่เข้ามาศึกษาและมองหาสตาร์ทอัพดาวรุ่ง ได้แก่ OneStockHome, Seekster ,FlowAccount ,ETRAN ,KYC-chain , Refinn,   PeerPower,  PetInsure,  ConvoLab และ  Plizz

ตลอด 6 เดือนของการให้ความรู้ที่ ดิจิทัล เวนเจอร์ส นำผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านการเงิน การลงทุน กฎหมาย และอื่นๆ มาให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการตลาด การรับคำแนะนำจาก mentor ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขา 

รวมทั้งการพบปะนักลงทุนและกูรูในวงการสตาร์ทอัพระดับโลกที่มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน DVAb0 Demo Day ได้แก่ เจมส์ ลอยด์ (James Lloyd) Asia Pacific Fintech Leader, Ernst & Young ผู้มีประสบการณ์ในการพัฒนาสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

เอสเธอร์ โลวี (Esther Loewy) CEO & Founder, Upround Ventures บริษัทที่องค์กรชั้นนำในเอเชียและนักลงทุนนึกถึงเมื่อมองหาพันธมิตรด้านนวัตกรรมในอิสราเอล , เจฟฟรี่ ชาร์ (Jeffrey Char) Founder and CEO, J-Seed Ventures นักลงทุนผู้มีประสบการณ์มากมายทั้งในซิลิคอน แวลลีย์และในเอเชีย 

มนธิดา แม็คคูล (Monthida McCoole) Investment Partner, Cocoon Capital ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนที่เน้นการลงทุนในสตาร์ทอัพระยะเริ่มต้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และช่วยสร้างระบบนิเวศที่ดีสำหรับสตาร์ทอัพ และ แชนนอน กัลยาณมิตร (Shannon Kalayanamitr) Co-founder, Orami บริษัทอีคอมเมิร์ซบริการที่ใหญ่ที่สุดสำหรับผู้หญิงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะทำให้สตาร์ทอัพที่เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้และมุมมองใหม่ๆ ทางธุรกิจ 

สตาร์ทอัพทั้ง 10 รายนี้มีความน่าสนใจอย่างไร? ชาล เจริญพันธ์ Head of Accelerator บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด บอก ทั้ง 10 ทีม ล้วนมีศักยภาพสูงในทางธุรกิจ ในที่พบว่าหลายทีมสามารถไปต่างประเทศได้ใน 1-2 ปีนี้ วัดได้จากการทำตลาดในประเทศปัจจุบันมีความแข็งแรงมาก

สิ่งที่โครงการบ่มเพาะทำก็คือการให้ความรู้ แล้วมองหาว่าใคร หรือ Business Model  ไหนที่มีโอกาสในการเติบโตได้ในอนาคต 

“การสนับสนุนทำได้ทั้งการให้เงินทุนสนับสนุนธุรกิจ และการออฟเฟอร์เรื่องการลงทุนให้ในสัดส่วน 4-6% เท่านั้น และจากการทำงานร่วมกับสตาร์ทอัพ พบว่า นอกจากความรู้ และเงินลงทุนเพื่อนำไปพัฒนาธุรกิจเแล้ว สิ่งสตาร์ทอัพต้องการคือ เน็ตเวิร์ค

ซึ่งจากการทำงานร่วมกันก็ได้เห็นความก้าวหน้าของทุกทีมโดยเฉพาะการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องทั้งในด้านจำนวนลูกค้าและรายได้ที่เพิ่มขึ้น"

สำหรับ batch0 เป็นเวทีสำหรับสตาร์ทอัพไทยที่ทำธุรกิจมาแล้วระดับหนึ่ง มีกราฟของการเติบโตที่น่าพอใจ แต่สำหรับ batch ต่อไปจากนี้ นั่นคือการทำงานในสเกลที่ใหญ่ขึ้นและเปิดกว้างในระดับภูมิภาคอาเซียนซึ่งเป็นการหาไอเดียจากสตาร์ทอัพที่หลากหลายธุรกิจ ไม่โฟกัสเฉพาะฟินเทคเพียงอย่างเดียวเท่านั้น 

จาก 10 ทีมที่เข้ารอบสุดท้ายในที่สุดก็ได้ 3 ทีมที่มีศักยภาพทางธุรกิจพร้อมกับได้รับข้อเสนอด้านการลงทุนจากดิจิทัล เวนเจอร์ส บริษัทในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ ได้แก่

รางวัล Gold ได้แก่ OneStockHome ที่พลิกธุรกิจวัสดุก่อสร้างจากรุ่นพ่อที่ดำเนินมากว่า 40 ปีให้เป็นการทำงานผ่านช่องทางออนไลน์ ลดความยุ่งยากในการทำธุรกิจ และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับผู้บริโภค โดยเน้นทำร่วมร่วมกับผู้รับเหมาและเจ้าของบ้าน ตั้งแต่เริ่มวางแผนจนถึงก่อสร้างแล้วเสร็จ 

ด้วยแนวคิดที่่เปลี่ยนจากระบบเดิมๆ ของการขายวัสดุก่อสร้างแนวใหม่ทำให้ได้รับข้อเสนอด้านการลงทุนเป็นจำนวนเงิน 8.5 ล้านบาท

รางวัล Silver ได้แก่ Seekster ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นหางานด้านการบริการสำหรับลูกค้าทั่วไปและ SMEs ได้รับข้อเสนอด้านการลงทุนเป็นจำนวนเงิน 5 ล้านบาท

รางวัล Bronze ได้แก่ FlowAccount ระบบบัญชีออนไลน์สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น ได้รับข้อเสนอด้านการลงทุนเป็นจำนวนเงิน 2.5 ล้านบาท

ขณะที่ ETRAN ทีมพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่จะมาเปลี่ยนแปลงวงการขนส่งสาธารณะของไทยก็คว้ารางวัลพิเศษ Popular Vote จากนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ โดยรับเงินสด 100,000 บาท และรับบริการปรึกษาด้านการเงินเป็นระยะเวลา 1 ปี จาก PrimeStreet Advisory

ส่วนอีก 7 ทีมที่ร่วมนำเสนอผลงาน ได้แก่ KYC-chain สตาร์ทอัพที่พัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อมายกระดับการทำธุรกรรมการเงินในอนาคต, Refinn สตาร์ทอัพที่จะมาพลิกโฉมระบบรีไฟแนนซ์บ้าน, PeerPower ระบบเพื่อการกู้ยืมเงินออนไลน์, Plizz ระบบบัญชีออนไลน์ที่จะช่วยยกระดับ SMEs ไทย และ PetInsure สตาร์ทอัพที่เอาใจคนรักสัตว์ด้วยการทำประกันภัยให้กับสัตว์เลี้ยงเป็นครั้งแรกในไทย, ETRAN ผู้สร้างนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าที่จะมาเปลี่ยนแปลงวงการขนส่งสาธารณะของไทย และ ConvoLab ผู้พัฒนา Chatbot ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI จะได้รับเงินลงทุนจากดิจิทัล เวนเจอร์ส บริษัทในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ทีมละ 1 ล้านบาท