เสนอ 'ประยุทธ์' ใช้กม.พิเศษ สางคดีค้ากามเมืองสามหมอก

เสนอ 'ประยุทธ์' ใช้กม.พิเศษ สางคดีค้ากามเมืองสามหมอก

ประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอฯ ส่งข้อเสนอ "พล.อ.ประยุทธ์" ใช้อำนาจพิเศษ สางคดีค้ากามเมืองสามหมอก เหตุพันบิ๊กขรก.ท้องถิ่นทั้งมท.,ศธ.และตร.

นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย (ส.ป.อ.ท.) กล่าวถึงเรื่องค้ากามที่ จ.แม่ฮ่องสอน ว่า 1.ตามที่สหพันธ์ปลัดอำเภอฯ ได้ยื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของรัฐในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน เกี่ยวข้องกับเด็กหญิงต้องถูกบังคับให้ค้าประเวณี ต่อศูนย์ DSI ภาคเหนือ เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2560 ได้ส่งผลให้มีการจับกุมเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งมีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยจำนวนมาก ที่กระทำความผิด ทั้งผู้ที่เป็นตัวการ ผู้สนับสนุนร่วมกระทำผิด

2.โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการบังคับบัญชาข้าราชการส่วนภูมิภาค และยังเป็นพนักงานฝ่ายปกครอชั้นผู้ใหญ่ ได้ถูกผู้เสียหายกล่าวหาว่าได้กระทำความผิด ต่อหน้านายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับสูงมาก และเป็นที่เชื่อถือในการทำหน้าที่โดยมีการนำเสนอต่อสาธารณชน ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องว่าเป็นผู้สนับสนุนโดยเป็นผู้ชื้อบริการเด็กผู้หญิงที่ต้องถูกบังคับให้ต้องค้าประเวณี เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2560 ห้วงการออกอากาศ ประกอบกับได้ปรากฏพฤติการณ์ในลักษณะการแสดงรวมสามัคคี อันเป็นการชี้นำ โน้มน้าวใจ จูงใจ อันไม่สมควร ของเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งเป็นผู้ใต้บังตับบัญชาหรือต้องร่วมปฎิบัติหน้าที่กับผู้ว่าราชการจังหวัด อันเป็นการรับรองถึงการพฤติการณ์ว่าไม่ได้กระทำความผิดตาม ทั้งที่อยู่ระหว่างการกระบวนการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ลงตรวจสอบในพื้นที่ อันอาจจะส่งผลในการกดดันต่อการตัดสินใจของผู้ต้องมีส่วนในการตรวจสอบทุกขั้นตอนได้และจะส่งผลต่อการดำเนินการด้านวินัย อาญา ละเมิด

3.พฤติการณ์การกระทำความผิดอาญาในลักษณะการบังคับให้เด็กต้องค้าประเวณี โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีหน้าที่ในการรักษาความสงบ หลายสังกัด หลายระดับ และอาจมีส่วนเกี่ยวข้องช่วยเหลือสนับสนุนเป็นกระบวนการ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้ ละเลย ละเว้น ไม่ดำเนินการ อันเป็นเสมือนเป็นตัวการ ผู้สนับสนุน จึงถือว่ามีผลอย่างรุนแรงมาก ต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน อันเป็นการละเมิดด้านมนุษย์ธรรม ความมั่นคง ตามที่ได้บัญญัติในรัฐธรรมนูญฯ และทั่วโลกให้การคุ้มครอง

4.จึงเห็นควรให้รัฐบาลที่มาจากอำนาจพิเศษ ใช้อำนาจตามกฏหมายที่มีลักษณะพิเศษในการดำเนินตามกฏหมายกับผู้กระทำความผิดอาญาที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชน และเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ต้องมีหน้าที่สั่งสอนอบรมให้ความรู้เด็ก ซึ่งจะต้องเป็นอนาคตของชาติ ให้ได้รับความผิด อย่างรวดเร็ว เด็ดขาด เพราะหากดำเนินการในกระบวนการปกติโดยเฉพาะด้านวินัยย่อมจะส่งผลเป็นระยะเวลายาวนามมาก ๆ โดยเฉพาะของกระทรวงมหาดไทย อันจะส่งผลให้เกิดการคุกคามต่อพยาน ซึ่งเป็นผู้เสียหาย และหลักฐานได้

นายบุญญฤทธิ์ กล่าวว่า จะได้ทำหนังสือให้ข้อเสนอแนะในกรณีดังกล่าวต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ส่งทางไปรษณีย์แม่สะเรียง ถึงศูนย์บริการประชาชนทำเนียบรัฐบาล ภายในวันอังคารที่ 2 พ.ค.2560