นอภ.แจงกรณีลุงวัย60ผูกคอตาย หลังลูกร้องไม่มีบัตรปชช.

นอภ.แจงกรณีลุงวัย60ผูกคอตาย หลังลูกร้องไม่มีบัตรปชช.

นอภ.แจงกรณีลุงวัย 60 ผูกคอตาย หลังลูกร้องไม่มีบัตรปชช. ระบุจนท.แค่ชี้แจง ไม่ได้ต่อว่า ผู้ตายอาจจะมีความเครียดอยู่แล้ว จึงทำให้คิดสั้น

(29 เม.ย.60) ความคืบหน้ากรณีที่นายต่วน สระประโคน อายุ 60 ปี ชาวบ้านบ้านสายตรี 16 ต.หนองไม้งาม อ.บ้านกรวดจ.บุรีรัมย์ใช้ผ้าขาวม้าผูกคอตัวเองเสียชีวิตใต้ต้นมะขามหลังบ้านเมื่อเช้ามืดวานนี้ โดยครอบครัวเชื่อว่าเกิดจากอาการเครียด เพราะถูกเจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนท้องถิ่นและผู้นำหมู่บ้าน ไปต่อว่าที่บ้าน หลังจากภรรยาและลูกสาวได้ร้องเรียนขอความช่วยเหลือ กรณีที่สมาชิกในครอบครัว 4 คน ทั้งแม่ ลูกชาย ลูกสาวและหลานไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ทำให้ขาดสิทธิที่จะได้รับเหมือนคนไทยทั่วไป

ล่าสุด นายวินัย โตเจริญนายอำเภอบ้านกรวด ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า ภายหลังทราบเรื่องก็ได้เรียกปลัดสำนักทะเบียนท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาสอบถามข้อเท็จจริง โดยเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า เมื่อปี 2556 มีราษฎรชื่อนางตุ่น หรือนางน้อย ด่วนในรัมย์ ซึ่งเป็นภรรยาของผู้เสียชีวิตได้มายื่นเรื่องขอเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้าน ซึ่งเป็นบุคคลไม่มีสถานะ ต่อเจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนเทศบาลตำบลหนองไม้งาม ซึ่งมาใช้สถานที่ปฏิบัติงานอยู่ที่ที่ว่าการอำเภอบ้านกรวด โดยผู้มายื่นคำขอให้ข้อมูลว่าภูมิลำเนาเดิมอยู่ จ.ระยอง แต่ไม่มีสถานะทางทะเบียน เนื่องจากได้อพยพมาพร้อมนายต่วน สามีใหม่และมาใช้ชีวิตอยู่กินด้วยกัน ซึ่งนางน้อย ก็มีลูกติดมาด้วยชื่อ น.ส.เจี๊ยบ ด่วนในรัมย์ ซึ่งไม่มีสถานะทางทะเบียนเช่นกัน

ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ชี้แจงไปว่าให้นางน้อย หาเอกสารหลักฐานหรือบุคคลมายืนยันตัวตน แต่ทั้งสองไม่มีเอกสารหลักฐานหรือบุคคลมายืนยันได้ ให้ข้อมูลเพียงว่ามีบิดา ชื่อนายสนั่น แต่จากการค้นหาข้อมูลก็ไม่พบข้อมูลทางทะเบียนราษฎร์ แล้วก็เงียบหายไปกระทั่งเมื่อปี 2558 น.ส.เจี๊ยบบุตรสาวก็ได้มาติดต่อเพื่อขอเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎรอีกครั้ง แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถดำเนินการให้ได้เนื่องจากไม่มีหลักฐานมายืนยันตัวตน หรือบุคคลมารับรอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็เข้าใจว่าทั้งสองต้องการมีบัตรประจำตัวชนหรือสถานะทางทะเบียนอย่างถูกต้อง เพื่อจะได้ไปใช้สิทธิต่างๆของประชาชนชาวไทยได้ตามกฎหมาย

ซึ่งทางอำเภอก็จะร่วมกับทางสำนักทะเบียนเทศบาลจะไปติดต่อประสานกับทางสำนักทะเบียน อ.ปลวกแดง ซึ่งเป็นภูมิลำเนาเดิมของนางน้อย ให้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด แต่ทางผู้ยื่นคำร้องก็ต้องให้ข้อมูลที่เป็นจริงกับเจ้าหน้าที่เพื่อให้ง่ายในการดำเนินการ แต่หากไม่สามารถสืบค้นหาข้อมูล หรือบุคคลยืนยันได้ ก็แนะนำให้ขึ้นทะเบียนเป็นบุคคลไม่มีสถานะหรือรหัสเลขศูนย์ไว้ แต่ไม่ใช่บุคคลต่างด้าวเพื่อรอนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ในการทำบัตรประชาชนให้กับคนไทยที่ยังตกหล่นต่อไป

นายอำเภอบ้านกรวด ยังกล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่ครอบครัวของนายต่วนที่ผูกคอผู้เสียชีวิตติดใจว่าเจ้าหน้าที่ไปต่อว่าจนทำให้เกิดความเครียด และคิดสั้นนั้น จากการสอบถามเจ้าหน้าที่แล้วก็ชี้แจงว่าเจ้าหน้าที่เพียงไปชี้แจงขั้นตอนการยื่นเรื่องขอทำบัตรประชาชนเท่านั้น แต่เนื่องด้วยนายต่วน อาจจะมีความเครียดอยู่แล้ว ประกอบกับมีโรคประจำตัว “พาร์กินสัน” ด้วยหรืออาจจะมีการใช้น้ำเสียงที่ดุดันจนทำให้อีกฝ่ายเข้าใจผิดหรือคลาดเคลื่อน จนทำให้นายต่วน คิดสั้นได้ซึ่งกรณีดังกล่าวทางอำเภอก็พร้อมจะช่วยเหลือครอบครัวตามความเหมาะสมต่อไป