เกาหลีใต้-สหรัฐเห็นต่างจ่ายค่าติดตั้งระบบ“ทาด”

เกาหลีใต้-สหรัฐเห็นต่างจ่ายค่าติดตั้งระบบ“ทาด”

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ยังคงยืนยันจุดยืนที่ว่า สหรัฐควรเป็นฝ่ายรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ (ทาด) ในเกาหลีใต้ ขณะ“ทรัมป์”เตรียมทบทวนข้อตกลงการค้าที่ทำกับเกาหลีใต้สมัยโอบามาใหม่

ถ้อยแถลงดังกล่าว มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศว่า ต้องการให้เกาหลีใต้เป็นฝ่ายรับผิดชอบค่าใช้จ่ายสำหรับระบบป้องกันขีปนาวุธทาด ซึ่งระบบดังกล่าวมีมูลค่าสูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ และมีเป้าหมายเพื่อป้องการการคุกคามจากเกาหลีเหนือ

“ภายใต้ข้อตกลงที่ทำร่วมกันนั้น รัฐบาลเกาหลีใต้จะเป็นฝ่ายจัดหาพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวกับระบบทาด และสหรัฐจะรับภาระด้านการเงินเพื่อติดตั้งและปฏิบัติการดังกล่าว”กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ ระบบทาด ออกแบบมาเพื่อสกัดกั้นและทำลายขีปนาวุธพิสัยใกล้และพิสัยกลางทั้งในและนอกชั้นบรรรยากาศ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศจะทบทวนข้อตกลงการค้าเสรีกับเกาหลีใต้ ที่เรียกว่า “คอรัส” (KORUS) ซึ่งถูกบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2554 โดยนางฮิลลารี คลินตัน เมื่อครั้งดำรงแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ ในสมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา 

นายทรัมป์ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นข้อตกลงที่ไม่สามารถยอมรับได้ และเป็นข้อตกลงที่เลวร้ายแก่สหรัฐ เนื่องจากทำให้สหรัฐขาดดุลการค้าต่อเกาหลีใต้มากขึ้นถึงสองเท่า นับตั้งแต่มีการบังคับใช้จากเดิม 13,200 ล้านดอลลาร์ พุ่งสูงขึ้นถึง 27,700 ล้านดอลลาร์ ในปี 2559 

นายทรัมป์ ระบุว่า จะหยิบยกข้อตกลงนี้ขึ้นมาทบทวนทันที หลังจากที่สหรัฐเสร็จสิ้นกระบวนการเจรจาแก้ไขข้อตกลงการค้าอเมริกาเหนือ(นาฟตา) กับแคนาดา และเม็กซิโกแล้ว