เย้ย 'ยิ่งลักษณ์' เปรียบเรือดำน้ำกับจำนำข้าว ชี้ถ้าโกงเจอคุก

เย้ย 'ยิ่งลักษณ์' เปรียบเรือดำน้ำกับจำนำข้าว ชี้ถ้าโกงเจอคุก

"นพ.วรงค์" เสียดเย้ย "ยิ่งลักษณ์" ชี้เปรียบเทียบเรือดำน้ำกับจำนำข้าวไม่ได้ ซัดถ้าโกงก็ต้องเข้าคุกทุกราย

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ออกมาวิจารณ์กรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะซื้อเรือดำน้ำจากจีนเบื้องต้น 1 ลำมูลค่า 13,500 ล้านบาท ว่า การออกมาวิจารณ์ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ซ้ำร้ายเอาไปเปรียบเทียบกับโครงการรับจำนำข้าว

โดยอ้างว่าโครงการรับจำนำข้าว เป็นการนำเงินทุกบาททุกสตางค์โอนเงินผ่าน ธ.ก.ส. เป็นการช่วยเหลือชาวนา และจ่ายถึงมือชาวนาโดยตรงนั้น ดูเหมือน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ฉวยโอกาส นำกรณีเรือดำน้ำไปเปรียบกับเรื่องโกงจำนำข้าว ซึ่งเทียบกันไม่ได้ เพราะปมโกงจำนำข้าวนั้น เป็นการโกงแบบมหากาพย์ โดยมีการโกงทุกขั้นตอน แม้จะอ้างจ่ายเงินชาวนาผ่านธ.ก.ส. แต่ก็ใช่ว่าเงินเหล่าเข้ากระเป๋าชาวนาทั้งหมด

และน.ส.ยิ่งลักษณ์เองก็เลี่ยงที่จะพูดถึงกรณีข้าวเสื่อมคุณภาพ ข้าวผิดประเภท หรือการมีนั่งร้านซุกในกองข้าวในโกดังเก็บ รวมถึงกรณีการโกงข้าวถุงละ 5 กิโลกรัม และที่สำคัญคือการโกงข้าวที่อ้างว่าส่งออกนอกให้จีนแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี แล้วนำข้าวมาเวียนเทียนในประเทศไทย

นพ.วรงค์กล่าวอีกว่า แม้น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเลี่ยงอย่างไร ก็เอาเรื่องเรือดำน้ำมากลบเรื่องกรณีของขบวนการโกงทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวไม่ได้ เอาไว้ถ้าน.ส.ยิ่งลักษณ์ มีหลักฐานโกงเรือดำน้ำเมื่อไร ค่อยเอามาเทียบกับเรื่องโกงข้าว แต่ไม่ได้หมายความว่า ถ้าโกงเหมือนกันแล้วก็เจ้ากันไป เพราะถ้ามีหลักฐานการโกงทุจริตคอร์รั่ปชัน ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็ต้องเข้าคุกอย่างเท่าเทียมกัน