'รมว.คลัง'สั่ง'บีโอไอ' เร่งหาเหตุเอกชนชะลอลงทุน

'รมว.คลัง'สั่ง'บีโอไอ' เร่งหาเหตุเอกชนชะลอลงทุน

"รมว.คลัง" สั่ง "บีโอไอ" เร่งหาสาเหตุเอกชนชะลอลงทุน หลังพบยอดขอส่งเสริมการลงทุนช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ ครั้งที่ 2/2560 ว่า ในวันนี้ได้สั่งการให้คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI กลับไปพิจารณา และสาเหตุในกรณีที่เอกชนขอรับส่งเสริมการลงทุนในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมามีคำขอรับการส่งเสริมการลงทุน 61,980 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปี 2559 ที่อยู่ที่ 75,610 ล้านบาท โดยให้ บีโอไอกลับไปหาสาเหตุว่าเป็นเพราะอะไร หรือมีประเทศอื่นหรือไม่ที่ให้มาตรการจูงใจมากกว่า

ส่วนความคืบหน้าของการขับเคลื่อนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน คาดว่าในปีงบประมาณ 2560 จะมีการเบิกจ่ายงบลงทุนได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 170,000 ล้านบาท จากวงเงินทั้งหมด 2 ล้านล้านบาท ภายใต้โครงการทั้งหมด 7 ปี

นอกจากนี้ ในที่ประชุม ยังได้ติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย การขับเคลื่อนมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผ่านโครงการสินเชื่อเอสเอ็มอี ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผน

ด้านนายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ หรือ สบน. กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการเสนอให้ครม.อนุมัติมาตรการต่ออายุรถเมล์-รถไฟฟรี ในช่วงเดือนเมษายน-ตุลาคม 2560 ซึ่งสาเหตุที่ต้องต่ออายุออกไปนั้น เพื่อรอบัตรสวัสดิการออกมาใช้ โดยคาดว่าบัตรดังกล่าวจะสามารถออกให้กับผู้มีรายได้น้อยได้ในช่วงเดือนตุลาคมนี้