PTTEP - ซื้อ

PTTEP - ซื้อ

ต้นทุนที่ลดลงและราคาก๊าซที่ขึ้น – เพิ่มโอกาสในการปรับประมาณการ

ผลประกอบการดีกว่าคาด

PTTEP รายงานกำไรไตรมาส 1/60 ดีกว่าคาดที่ 1.22 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 118% YoY (พลิกกลับจากขาดทุนสุทธิในไตรมาส 4/59) อีกทั้งกำไรหลักทำสถิติสูงสุดในรอบ 2 ปี ที่ 7.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง 85% QoQ และ 93% YoY โดยกำไรสุทธิและกำไรหลักสูงกว่าที่เราและตลาดคาดอยู่มาก หลักๆ เนื่องจากการดำเนินงานดีขึ้นและกำไร
พิเศษมากกว่าที่เราประเมิน

ประเด็นหลักผลประกอบการ

ปัจจัยเซอร์ไพรส์ต่อผลประกอบการไตรมาส 1/60 ได้แก่ กำไรจากรายการพิเศษรวม 138 ล้านเหรียญสหรัฐ หลักๆ มาจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน, เครื่องมือทางการเงิน และการแข็งค่าของเงินบาทที่ส่งผลต่อภาษีเงินได้ในทางกลับกัน PTTEP รายงานขาดทุนจากรายการพิเศษรวมกว่า 139 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาส 4/59 เป็นผลมาจาก อัตราแลกเปลี่ยน, ภาษีที่ผูกกับเงินบาทที่อ่อนค่า, ขาดทุนจากการซื้อสัญญาน้ำมันล่วงหน้า และการตั้งด้อยค่าของโครงการ Natuna (ประเทศอินโดนีเซีย) และโครงการ Yetagun (ประเทศพม่า)

ในส่วนการดำเนินงาน ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลงและราคาก๊าซที่ปรับสูงขึ้นเร็วกว่าคาดเป็นปัจจัยหลักหนุนกำไรหลักเติบโต โดยค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลงมากมาอยู่ที่ 27.5 เหรียญสหรัฐ/boe จาก 31.9 เหรียญสหรัฐ/boe ในไตรมาส 4/59 (และต่ำกว่าประมาณการของบริษัทที่ 31 เหรียญสหรัฐ/boe) ต้นทุนที่ลดลงเนื่องจากค่าเสื่อมราคาต่อหน่วยลดลง
และค่าตัดจำหน่ายหลุมแห้งน้อยลง อีกทั้งราคาขายก๊าซสูงขึ้นเป็น 5.24 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู จาก 5.15 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู ในไตรมาส 4/59 (PTTEP ประมาณการก่อนหน้าว่าราคาจะทรงตัว QoQ สำหรับไตรมาส 1/60) โดยสองปัจจัยดังกล่าวมีน้ำหนักมากกว่าปริมาณยอดขายปิโตรเคมีที่ลดลง 4% QoQ และ 8% YoY (มาอยู่ที่ 304,000 boe/วัน)


แนวโน้ม

จากฐานสูงในไตรมาส 1/60 เราคาดกำไรสุทธิไตรมาส 2/60 จะลดลง QoQ – เนื่องจากไม่มีกำไรจากรายการพิเศษ อีกทั้งคาดกำไรหลักลดลง (แต่เพียงเล็กน้อย QoQ) เนื่องจากมีการปิดซ่อมบำรุงในแหล่งก๊าซ ซึ่งส่งผลให้ปริมาณยอดขายลดลงและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้น เราคาดยอดขายปิโตรเลียมจะอยู่ที่ 300,000 boe/วัน เป็นไตรมาสที่ต่ำสุดใน
รอบปี และ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานจะสูงขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ 29 เหรียญสหรัฐ/boe อย่างไรก็ตาม ราคาขายก๊าซที่สูงขึ้น (PTTEP กล่าวว่าจะสูงขึ้น 5% QoQ มาอยู่ที่ 5.5 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู) จะชดเชยปัจจัยลบได้บ้าง


สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

บริษัทปรับลดยอดขายปิโตรเลียมลงมาอยู่ที่ 300,000-310,000 boe/วัน (จากเดิม 312,000 boe/วัน) เพื่อสะท้อนปัจจัยที่ PTT นำเข้า LNG มากขึ้น และปริมาณขายก๊าซในแหล่ง MTJDA ลดลง อย่างไรก็ดี ในแง่บวก บริษัท ปรับลดค่าใช้จ่ายในการบริหารลดลงจาก 31 เหรียญสหรัฐ/boe มาอยู่ที่ 29 เหรียญสหรัฐ/boe อีกทั้งปรับเพิ่มประมาณการราคาขายก๊าซขึ้นจาก 5.3 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู เป็น 5.5 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู (ซึ่งใกล้เคียงกับประมาณการของเรา) จากประมาณการโดยรวมของบริษัท เรามองว่าประมาณการกำไรสุทธิเดิมของเรา (ที่สูงกว่าตลาดอยู่แล้ว) มีโอกาสปรับขึ้นไปได้อีก


คำแนะนำ

ผลประกอบการไตรมาส 1/60 ที่แข็งแกร่ง อาจทำให้ตลาดปรับประมาณการขึ้น เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลงและราคาก๊าซที่มีแนวโน้มขาขึ้น แม้ประมาณการกำไรสุทธิไตรมาส 2/60 จะอ่อนตัว แต่ฐานกำไรหลักยังมากกว่าช่วงก่อนที่ราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำอยู่มาก ดังนั้นเรามองว่าราคาหุ้นปัจจุบันที่ต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี (PBV 0.9 เท่า) ควรจะมีโอกาส re-rating ขึ้นไปได้อีก