ผู้ว่าฯนำเที่ยว 'สปาโคลนร้อนคลองมะรุ่ย' ท่องเที่ยววิถีไทย

ผู้ว่าฯนำเที่ยว 'สปาโคลนร้อนคลองมะรุ่ย' ท่องเที่ยววิถีไทย

กลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านโคกไคร อ.ทับปุด จ.พังงา นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วยนายบำรุง ปิยนามวาณิช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา

 นำคณะนักท่องเที่ยว กลุ่มท่องเที่ยวชุมชน และสื่อมวลชน ลงเรือหัวโทงล่องในลำคลองมะรุ่ย เดินทางสู่หาดทรายร้อนในคลองมะรุ่ย เขตแดนติดต่อระหว่างจังหวัดพังงาและจังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นจุดที่กลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านโคกไคร จัดโปรแกรมการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ 'สปาโคลนร้อน หาดทรายร้อนและน้ำเค็มร้อน' แห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งกำลังเป็นที่รู้จักของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบในธรรมชาติเป็นอย่างมาก

โดยกิจกรรมประกอบด้วยการนั่งเรือหัวโทงชมธรรมชาติยามเช้าในลำคลองมะรุ่ย พอถึงหาดทรายร้อนจะมีการเดินย่ำบนผืนทรายที่มีอุณหภูมิร้อนกำลังดี ต่อด้วยการแช่เท้าในโคลนร้อนเป็นเวลา 10 นาทีเพื่อเป็นการเปิดรูขุมขน ก่อนจะไปล้างน้ำเย็นในลำคลอง จากนั้นก็จะมีการนำโคลนร้อนซึ่งอยู่ลึกลงไปจากดินเลนประมาณ1 เมตร ซึ่งเป็นโคลนร้อนที่มีสีดำสนิทและอุณหภูมิกำลังดี พอกลงไปตามร่างกายตามจุดที่ต้องการ แล้วให้นั่งหรือนอนพักเป็นเวลา 15 นาทีและรับเครื่องดื่มยามเช้าที่เสริฟพร้อมกับขนมพื้นบ้าน จากนั้นจึงล้างโคลนออกด้วยน้ำในลำคลอง และใช้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดที่ใบหน้า ซึ่งพบว่าหลังจากทำกิจกรรมเสร็จสิ้นได้สร้างความรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย ส่วนในจุดที่มีการพอกโคลนร้อนนั้นรู้สึกชุ่มชื่นผิวและนิ่มนวลขึ้นอีกด้วย 

ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า จังหวัดพังงาได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวของกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนในจังหวัดพังงา ซึ่งสอดคล้องกับการท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำหรับหาดทรายร้อน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ?หาดน้ำร้อน? อยู่ในคลองมะรุ่ย รอยต่อระหว่างจังหวัดพังงาและจังหวัดกระบี่ เกิดจากรอยแยกของเปลือกโลกชื่อ รอยเลื่อนคลองมะรุ่ย จะพบได้เฉพาะตอนน้ำทะเลลดระดับลงเท่านั้น ทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดน้ำทะเลร้อน ทรายร้อนและโคลนร้อน ชาวบ้านในพื้นที่ใช้บำบัดโรคเหน็บชา ปวดเมื่อย ในตอนเช้าจะพบหมอกควันสีขาวอยู่รายรอบบริเวณหาด วิสาหกิจชุมชน กลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านโคกไคร ได้เปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจโดยสามารถเที่ยวได้เดือนละ 10 วันเท่านั้น สอบถามรายละเอียดและติดต่อได้ที่ คุณสมพร สาระการ โทรศัพท์ 087-8860465