ย้อนเส้นทางยื้อคดี'ทายาทอยู่วิทยา'หรือคนรวยจะรอดคุก

ย้อนเส้นทางยื้อคดี'ทายาทอยู่วิทยา'หรือคนรวยจะรอดคุก

ย้อนเส้นทางยื้อคดี "ทายาทอยู่วิทยา" หรือคนรวยจะรอดคุก

หากย้อนเหตุการณ์คดีนี้ ตั้งแต่วันเกิดเหตุ คือวันที่ 3 กันยายน ปี 2555 จากนั้นก็มีการสั่งฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา และอัยการได้กำหนดวันสั่งฟ้อง แต่เมื่อถึงเวลานายวรยุทธ กลับขอเลื่อนทุกครั้งรวม 8 ครั้ง อ้างว่าติดภารกิจมาโดยตลอด ทีมล่าความจริงจะพาไปย้อนเหตุการณ์ตั้งแต่วันเกิดเหตุจนถึงวันนี้ที่เป็นสิ่งที่พิสูจน์ถึงคำกล่าวอ้างที่ว่า “คนรวยรอดคุก” จริงหรือไม่ 

หากย้อนเหตุการณ์ที่นายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อดัง ผู้ต้องหาคดีขับรถสปอร์ต เฟอร์รารี่ ชนรถจักรยานยนต์ทำให้ดาบตำรวจ วิเชียร กลั่นประเสริฐ อดีตผู้บังคับหมู่งานงานป้องกันและปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิต เมื่อเช้ามืดวันที่ 3 กันยายน ปี 2555 

แม้หลังเกิดเหตุจะมีความพยายามในการนำตัวพ่อบ้านมารับผิดแทน แต่ก็ไม่เป็นผล ตำรวจจึงรวบรวมหลักฐาน แจ้ง 2 ข้อหา คือขับรถยนต์โดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และไม่หยุดรถให้การช่วยเหลือ ที่มีอายุความ 10 ปี ส่วนข้อหาขับรถความเร็ว หมดอายุความ และข้อหาขับรถยนต์ในขณะเมาสุรา ไม่สั่งฟ้อง เพราะไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจน ส่วนตัวนายวรยุทธ ได้รับการประกันตัวออกไป 

แต่เมื่อถึงกระบวนการที่ต้องนำตัวผู้ต้องหามาแสดงต่อศาล เพื่อยื่นฟ้อง แต่ทุกครั้งที่ถึงวันนัด นายวรยุทธ จะขอเลื่อนเสมอมา 

ครั้งแรกอัยการนัดวันที่ 25 เมษายน ปี 2559 แต่นายวรยุทธ ให้ทนายความขอเลื่อน โดยอ้างว่าอยู่ต่างประเทศ 

25 พฤษภาคม 2559 อัยการจึงนัดอีกครั้ง นายวรยุทธก็ยังไม่มาพบ เมื่ออัยการให้ตำรวจ สน.ทองหล่อ ติดตามตัว กลับได้รับคำตอบว่า นายวรยุทธขอเลื่อนเนื่องจากร้องขอความเป็นธรรม กับคณะกรรมาธิการกฎหมายกระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ 

วันที่ 24 มิถุนายน 2559 อัยการยืนยันให้เข้าพบเพื่อส่งฟ้อง แต่เมื่อถึงเวลา ก็ขอเลื่อนอีก อ้างว่าอยู่ระหว่างกระบวนการร้องขอความเป็นธรรม 

อัยการจึงแจ้งตำรวจทองหล่อตามตัวมาให้ทันส่งฟ้องภายในวันที่ 28 ตุลาคม 2559 นายวรยุทธก็ขอเลื่อนโดยอ้างเหตุผลเดิม 

อัยการจึงนัดใหม่ วันที่ 30 พฤศจิกายน ปี 2559 แต่เมื่อถึงเวลา นายวรยุทธ ขอเลื่อนอ้างติดภารกิจ ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทำให้อัยการเลื่อนนัดเป็นวันที่ 28 ธันวาคม 2559 แต่วันที่ 23 ธันวาคม คณะกรรมมาธิการฯ ที่นายวรยุทธทำเรื่องขอความเป็นธรรม ได้ตั้งคณะทำงานสอบสวนข้อเท็จจริง และนัดให้นายวรยุทธ มาพบในวันที่ 30 มีนาคม 2560 แต่นายวรยุทธก็ขอเลื่อนคดีอีกครั้งโดยอ้างว่าติดภารกิจอยู่ที่ประเทศอังกฤษ 

27 เมษายน ปี 2560 จึงเป็นที่อัยการนัดอีกครั้ง แต่นายวรยุทธ ก็ยังไม่ปรากฎตัวอ้างเหตุผลเดิม อัยการจึงให้ตำรวจขอศาลออกหมายจับ 

และหลังจากนี้ อัยการสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด จึงต้องทำเรื่องไปยังกระทรวงการต่างประเทศยื่นเรื่องไปที่ประเทศที่นายวรยุทธอาศัยอยู่ เพื่อขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน นำตัวเข้าสู่กระบวนยุติธรรมของไทย ซึ่งคดีนี้จะมีอายุความ 10 ปี นับจากวันที่มีการออกหมายจับ 

อย่างไรก็ตาม อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศบอกว่า ยังมีความหนักใจหาก 

นายวรยุทธ มีการขอสัญชาติอังกฤษ ก็จะทำให้เงื่อนไขการส่งตัวยากขึ้น แต่ก็ยังสามารถดำเนินการส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ 

คงต้องจับตาหลังจากนี้ว่ากระบวนการติดตามตัว “ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังหมื่นล้าน” มาดำเนินคดีจะทำได้หรือไม่ หรือคุกไทยจะมีไว้เพื่อขังคนจนเพียงเท่านั้น