จีนเตรียมยกระดับป้องกันประเทศ

จีนเตรียมยกระดับป้องกันประเทศ

จีนเตรียมยกระดับป้องกันประเทศ มุ่งปกป้องผลประโยชน์ชาติในระดับสากล

นายหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศจีน ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายซิกมาร์ กาเบรียล รมว.ต่างประเทศเยอรมนี ว่า จีน มีเหตุผลเพียงพอที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันเขตแดนและน่านน้ำของตนเอง เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ พร้อมสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นภายในภูมิภาคและในระดับสากล

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า คำกล่าวของนายหวังมีขึ้น หลังจากผู้สื่อข่าวชาวเยอรมนีสอบถามในประเด็นที่จีน เพิ่งทำพิธีปล่อยเรือบรรทุกเครื่องบินลงสู่มหาสมุทรเมื่อวานนี้

นายหวัง กล่าวว่า ขณะนี้มีบริษัทร่วมทุนของจีนกว่า 30,000 แห่ง และพนักงานชาวจีนอีกกว่าล้านคน ที่กระจายตัวอยู่ตามประเทศต่างๆทั่วโลก อีกทั้งยังมีเรือบรรทุกสินค้าของจีนอีกมากมายที่เดินทางอยู่ตามน่านน้ำที่สำคัญทั่วโลก ส่งผลให้จีนต้องเร่งหามาตรการเพื่อดูแลผลประโยชน์ของตน

ทั้งนี้ นายหวัง ยังได้กล่าวย้ำด้วยว่า จีน ยืนยันที่จะเดินหน้ายกระดับนโยบายป้องกันประเทศ โดยไม่ได้หวังจะรุกขยายอิทธิพลออกไปในประเทศอื่นๆแต่อย่างใด

นอกจากนี้ จีน ยังมีความตั้งใจที่จะสานสัมพันธ์กับนานาชาติผ่านการสร้างความร่วมมือที่ให้ประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย และคาดหวังที่จะได้ร่วมมือกับประชาคมโลกในการสร้างสังคมที่ดีกว่าให้กับมวลมนุษยชาติ