ค่าบาท 'อ่อนค่า' รอนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

ค่าบาท 'อ่อนค่า' รอนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

บาทเปิดตลาดเช้านี้ "34.60 บาทต่อดอลลาร์" อ่อนค่าไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า รอท่าทีECBและBOJลดผ่อนคลายนโยบายการเงิน ดอลลาร์แข็งสวนราคาทองและน้ำมันลง รวมถึงรวมชัดเจนนโยบายลดภาษีทรัมป์

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 34.60บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าไม่เปลี่ยนแปลงจากสิ้นวันทำการก่อน ในขณะที่ธนาคารกลางทั้งยุโรป (ECB) และญี่ปุ่น (BOJ) ยัง “คง” นโยบายทางการเงินทั้งหมดตามที่คาดไว้แม้ในภาพรวมเศรษฐกิจโลกจะดีขึ้น และไม่มีทีท่าว่าจะ “ลด” การผ่อนคลายนโยบายการเงินในเร็ววันนี้ ส่งผลให้ตลาดยังคงแกว่งตัวแคบ ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวขึ้นสวนกับราคาน้ำมันและทองที่ปรับตัวลง

ในฝั่งไทย พบว่าผู้ค้าในตลาดส่วนใหญ่เริ่มมองโอกาสที่ค่าเงินดอลลาร์จะปรับตัวแข็งค่าขึ้น ในระยะสั้นได้หลังจากที่บาทอ่อนผ่านระดับ 34.50 บาทต่อดอลลาร์มาได้อย่างไม่ยาก โดยตลาดยังคงจับตาการผ่านนโยบายภาษีและประกันสุขภาพของโดนัลด์ทรัมป์ซึ่งถ้ามีความคืบหน้าจะสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนที่ถือดอลลาร์เพิ่มเติมนโยบายดังกล่าว ในประเทศยังมีแรงซื้อจากผู้ประกอบการในประเทศที่ซื้อดอลลาร์เพื่อจ่ายปันผลประจำปีเป็นแนวโน้มหลัก

มองกรอบค่าเงินระหว่างวันที่ระดับ 34.55-34.65 บาทต่อดอลลาร์

ช่วงเช้าบาทอ่อนค่าทดสอบระดับ34.60บาทต่อดอลลาร์ ตามแรงเงินทุนไหลออก

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย กลุ่มงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าเงินบาทอ่อนค่าทดสอบระดับ 34.60 บาทต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดในวันก่อนหน้าที่ บาทต่อดอลลาร์ โดยการอ่อนค่าของเงินบาทยังคงสอดคล้องกับสัญญาณเงินทุนไหลออก ประกอบกับน่าจะมีแรงขายทางเทคนิคหลังจากเงินบาทอ่อนค่าทะลุระดับ 34.40 และ 34.50 บาทต่อดอลลาร์ ตามลำดับ

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ฯ ก็ยังคงมี sentiment ในด้านแข็งค่าเมื่อเทียบกับหลายสกุลเงินอย่างต่อเนื่องในช่วงเช้าวันนี้ สำหรับกรอบความเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ คาดไว้ที่ 34.55-34.70 บาทต่อดอลลาร์ โดยตลาดน่าจะรอติดตามความคืบหน้าในการเดินหน้าร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวของสภาคองเกรสสหรัฐฯ ขณะที่ ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ประกอบด้วย จีดีพีไตรมาส 1/2560 และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค