เกาหลีเหนือเปิดรับผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนยูเอ็น

เกาหลีเหนือเปิดรับผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนยูเอ็น

เกาหลีเหนือ ยอมเปิดรับการมาเยือนของผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนสำหรับผู้พิการยูเอ็น หลังถูกวิจารณ์หนักว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน

เกาหลีเหนือ ตกลงให้นางคาทาลินา เดอวานดาส-อากิลาร์ นำคณะผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนสำหรับผู้พิการของสหประชาชาติ (ยูเอ็น)เดินทางเยือนประเทศระหว่างวันที่ 3-8 พ.ค.นี้ ถือเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนืออนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญอิสระ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ซึ่งมี 47 ชาติสมาชิกเข้าประเทศ โดยกลุ่มนี้ พยายามผลักดันให้เกิดความยุติธรรมจากความผิดอาชญากรรมต่อมนุษยชาติในประเทศต่างๆ

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือ ออกแถลงการณ์ประณามมติของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติว่า เป็นแผนสมคบคิดร่วมกันระหว่างสหรัฐกับกองกำลังฝ่ายตรงข้าม ขณะที่ชาติพันธมิตรของเกาหลีเหนือเช่นจีน พยายามที่จะปกป้องเกาหลีเหนือ ซึ่งไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่สอบสวนด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเข้าไปเยือน

เมื่อเดือนที่แล้ว นักการทูตของเกาหลีเหนือคว่ำบาตรไม่ร่วมประชุมกับคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศ ท่ามกลางความวิตกกังวลเรื่องสถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี อันเนื่องมาจากการทดลองขีปนาวุธ และการทดลองระเบิดนิวเคลียร์เมื่อปีที่แล้ว

ในการเยือนเกาหลีเหนือครั้งนี้ นางเดอวานดาส-อากิลาร์ จะเดินทางไปเยือนกรุงเปียงยางและจังหวัดเซาท์ ฮวางเฮ โดยจะมุ่งเน้นไปที่เด็กผู้พิการเป็นหลัก