'แบงก์ใหญ่' ห่วงเอ็นพีแอลขยับ

'แบงก์ใหญ่' ห่วงเอ็นพีแอลขยับ

แบงก์ใหญ่ห่วง "เอ็นพีแอล" ขยับ ไร้สัญญาณฟื้นเร่งติดตามลูกค้าใกล้ชิด-ตั้งเงินสำรองสูง หวังครึ่งปีหลังสถานการณ์ดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ-การลงทุนภาครัฐหนุน

แบงก์ยอมรับแนวโน้มเอ็นพีแอลยังเพิ่มขึ้น “ไทยพาณิชย์” ชี้แม้ตัวเลขของธนาคารดีขึ้น แต่ยังสูงกว่าในภาวะปกติ ด้าน“กรุงเทพ”ไม่ห่วงเพราะไม่ได้มาจากสินเชื่อรายใหญ่ ประเมินสถานการณ์ดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังตามสภาวะเศรษฐกิจ และการใช้จ่ายลงทุนของภาครัฐ

นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) BBL เปิดเผยว่าสถานการณ์หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) จะปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ และการเบิกจ่ายงบลงทุนของภาครัฐ ประกอบกับธนาคารมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากพบว่าลูกค้ามีปัญหาก็จะเรียกลูกค้ามาพบ และปรับโครงสร้าง

“แม้ว่าเอ็นพีแอลในช่วงไตรมาสแรกจะยังคงปรับเพิ่มขึ้น แต่ในด้านสัดส่วนต่อสินเชื่อรวมไม่ได้เพิ่มขึ้น ไม่ได้น่าเป็นห่วง อีกทั้งเอ็นพีแอลที่เพิ่มขึ้นนั้นไม่ได้มาจากสินเชื่อรายใหญ่ แต่มาจากสินเชื่อของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก หรือเอสเอ็มอีซึ่งแนวโน้มไตรมาส 2 ก็ยังปรับเพิ่มขึ้นได้อีก แต่คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลัง สถานการณ์จะดีขึ้น อย่างไรก็ตามธนาคารก็ต้องตั้งสำรองไว้ในระดับสูง เพราะไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต”

สำหรับสินเชื่อของธนาคารปีนี้ยังมั่นใจตามเป้าที่5%หลังไตรมาสแรกสินเชื่อขยายตัวได้แล้ว2.6%เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า และ ขยายตัว0.9%เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในช่วงที่เหลือปีนี้ความต้องการสินเชื่อจะกลับมา โดยตอนนี้มีสินเชื่อรอเบิกจ่ายอยู่จำนวนมาก โดยเฉพาะสินเชื่อที่เกี่ยวกับการลงทุนภาครัฐ  

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า แม้ว่าสถานการณ์เอ็นพีแอลของธนาคารไทยพาณิชย์จะปรับดีขึ้น แต่ก็ยังเป็นเรื่องที่กังวลอยู่ เพราะตัวเลขโดยรวมทั้งระบบยังสูงกว่าในภาวะปกติ ซึ่งหากเศรษฐกิจไม่ได้ฟื้นและแข็งแรงตามที่คาด ก็ไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามทางทีมงานบริหารความเสี่ยงของธนาคารได้มีการติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดสำหรับการให้สินเชื่อที่เติบโตน้อยนั้น ไม่ใช้เพราะธนาคารไม่ปล่อยสินเชื่อ แต่เป็นเพราะเอกชนไม่มาขอกู้ ซึ่งอาจจะยังไม่มีความต้องการใช้เงิน

อนึ่งในช่วงไตรมาส 1 ปี 2560 ภาพรวมเอ็นพีแอลยังคงปรับขึ้นต่อเนื่อง โดยอยู่ที่ 4.01 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.92 หมื่นล้านบาท หรือ 5.02%จากสิ้นปีก่อน ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มขึ้นจากธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ ทั้งจากธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทยและไทยพาณิชย์ส่วนธนาคารขนาดกลางส่วนใหญ่เอ็นพีแอลในช่วงไตรมาสแรกปรับลดลงโดยธนาคารกรุงเทพมีเอ็นพีแอลอยู่ที่ 7.77 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.9%จากช่วงสิ้นปี และธนาคารไทยพาณิชย์มีเอ็นพีแอลอยู่ที่ 5.96 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.5%จากสิ้นปีก่อน