'มีชัย'ยกหลักการ ปมร่างกม.สื่อฯบังคับนักข่าวต้องมีใบอนุญาต

'มีชัย'ยกหลักการ ปมร่างกม.สื่อฯบังคับนักข่าวต้องมีใบอนุญาต

ประธาน กรธ. ยกหลักการอ้างรธน. ปมร่างกม.สื่อฯ บังคับนักข่าวต้องมีใบอนุญาต ชี้องค์กรสื่อควรเสนอความเห็นโต้แย้ง-ทางออก

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองสิทธิ เสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ซึ่งมีเนื้อหาให้สื่อมวลชนต้องมีใบประกอบวิชาชีพ ว่า ตนยังไม่เห็นเนื้อหาตามรายละเอียด แต่ประเด็นดังกล่าวผู้ผลักดันกฎหมายต้องอธิบายเหตุผลให้ได้ว่าทำไปต้องออกใบอนุญาต

ส่วนตัวมองว่าประเด็นดังกล่าว ยังไม่ใช่การครอบงำสื่อมวลชน เพราะประเทศไทยกำหนดให้อาชีพหลากหลายต้องออกใบอนุญาต เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่นั้นเป็นไปอย่างถูกต้อง ซึ่งไม่ใช่กรณีการตรวจสอบการทำหน้าที่ของผู้ประกอบอาชีพ แต่จะตรวจกรณีที่มาต่อใบอนุญาตเท่านั้น ว่ามีต้นสังกัดอยู่ที่ไหน มีรายละเอียดอย่างไร ซึ่งรัฐธรรมนูญได้เขียนว่าหากไม่จำเป็นไม่ควรมีใบอนุญาต

“ผมตอบไม่ได้ว่า สื่อมวลชนควรมีใบอนุญาตหรือไม่ เพราะยังไม่เห็นรายละเอียดของร่างกฎหมาย สิ่งที่ผมพูดคือหลักการเท่านั้น ทั้งนี้สื่อมวลชนปัจจุบันก็มีสมาคม ดังนั้นควรรวมตัวกันเพื่อชี้แจงเหตุผลว่า ทำไมไม่ควรมีใบอนุญาต และเสนอแนวทางของสื่อที่จะกำกับดูแลกันเอง โดยคนนอกไม่เข้ามายุ่งเกี่ยว” นายมีชัย กล่าว

นายมีชัย กล่าวด้วยว่า ส่วนที่ร่างกฎหมายดังกล่าวมีตัวแทนของภาครัฐ จำนวน 2 คน เป็นกรรมการสภาวิชาชีพ จากจำนวนทั้งหมด 15 คนนั้น ตนมองว่าไม่ควรกังวลเพราะถือเป็นเสียงข้างน้อย และตนมองว่าหากได้ชื่อว่าเป็นสภาวิชาชีพต้องมีคนของรัฐเข้าร่วมด้วย เพื่อไม่ให้คนวิชาชีพกีดกันกันเอง กรณีไม่ออกใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบอาชีพรุ่นน้อง แต่ทั้งหมดต้องพิจารณาความจำเป็นว่าต้องมีสภาวิชาชีพจริงหรือไม่