'อภิสิทธิ์' ชี้แก้ไม่ตรงจุด ปมร่างกม.เก็บค่าบำรุงสมาชิกพรรค

'อภิสิทธิ์' ชี้แก้ไม่ตรงจุด ปมร่างกม.เก็บค่าบำรุงสมาชิกพรรค

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มองแก้ไม่ตรงจุด ปมร่างกม.เก็บค่าบำรุงสมาชิกพรรค

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข้อกำหนดเรื่องการจ่ายค่าสมาชิกพรรค ในพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า ถ้าพิจารณาว่าท่ามกลางภาวะของสังคมปัจจุบัน จากประเทศไทยเป็นประเทศ ซึ่งมีสมาชิกพรรคการเมืองอยู่ อาจจะประมาณ 3-4 ล้านคน หากใช้มาตรการนี้แล้ว ตนว่าอาจทำให้มีคนที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองทั่วประเทศ ไม่ถึง 2-3แสน

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ถ้าใครมาบอกว่า สมาชิกไม่มีส่วนร่วม ตนก็จะงงมาก แม้ว่าสมาชิกพรรคไม่ได้จ่ายเงินขณะนี้ แต่เขาทุกคนมีสิทธิ์ขอเข้าร่วมประชุมใหญ่ มีสิทธิ์ได้รับการคัดเลือกมาร่วมประชุมใหญ่ มีสิทธิ์เลือกกรรมการ และประธานสาขาพรรค ซึ่งตัวประธานสาขาพรรคมีสิทธิ์มาเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคด้วย ในขณะที่ตามกฎหมายนี้ อาจจะได้จ่ายเงิน แต่ว่าตามกฎหมายยังไม่มีสิทธิ์จะให้เลือกสาขาพรรคเลย อะไรเป็นการมีส่วนร่วม และเป็นเจ้าของมากกว่ากัน ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์โครงสร้างก้าวหน้าไปกว่าที่เป็นอยู่ในกฎหมายอยู่แล้ว ทำอย่างนี้ก็ในมุมนึงก็ทำให้ผมต้องถอยหลังกลับมานิดหน่อยด้วยซ้ำ

"เพราะฉะนั้นการเป็นเจ้าของ การมีส่วนร่วมอย่าไปคิดแค่เรื่องของการจ่ายค่าบำรุง แต่ว่าถามว่าในอุดมคติควรจะจ่ายมั้ย ผมก็คิดว่าควรจะจ่าย แต่ว่าจากสถานการณ์ปัจจุบันไปสู่การที่ประชาชนสามารถมามีส่วนร่วมทางการเมืองในฐานะสมาชิกพรรคการเมืองได้นั้น การบอกว่าเอาเรื่องเงินมาเป็นตัวตั้งก่อน ผมว่าไม่ใช่โจทย์ที่ถูกต้อง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า ดังนั้นจะเขียนอย่างไรก็ต้องปฏิบัติตามไม่มีทางเลือกอยู่แล้ว แต่ว่าอย่ามองว่าคนที่เขาออกมาแล้วไม่เห็นด้วยนั้น เป็นกลุ่มคนไม่อยากปฏิรูป หรือว่าไม่อยากจะให้ประชาชนมีส่วนร่วม เพราะว่าโดยตามความเป็นจริง การครอบงำพรรคการเมือง โดยคนกลุ่มน้อย หรือโดยบุคคล หรือโดยครอบครัวนั้น มันคงไม่สามารถแก้ได้ด้วยการเก็บค่าบำรุงสมาชิก หากต้องแก้ว่าปัญหาของเงินที่มาครอบงำการเมืองในขณะนี้ บอกตรงๆเลยว่าไม่ใช่เงินที่อยู่บนโต๊ะ ไม่ใช่เงินที่จ่ายกันตามกฎหมาย แต่เป็นเงินที่จ่ายกันโดยไม่มีกฎหมายรองรับเลย และน่าจะผิดด้วย ทำไมไม่ไปหาทางในการที่จะจัดการตรงนั้นให้ได้