'บิ๊กตู่'ห่วงราคามันตก สั่งพาณิชย์เร่งดูแล

'บิ๊กตู่'ห่วงราคามันตก สั่งพาณิชย์เร่งดูแล

"บิ๊กตู่" ห่วงราคามันสำปะหลังตก สั่ง "พาณิชย์" ประสาน 4 สมาคมช่วยรับซื้อหัวมันจากเกษตรกร หวังดันราคาให้สูงขึ้น

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง พร้อมสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งตนได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ที่ยังมีผลผลิตมันสำปะหลังเหลืออยู่รวมกันประมาณ 6 ล้านตัน หรือ 20% ของปริมาณผลผลิตรวมปีนี้ที่ 31 ล้านตัน ลงพื้นที่ไปสำรวจปริมาณผลผลผลิตที่ยังคงเหลือ และให้ประสานงานกับ 4 สมาคมมันสำปะหลังเพื่อเข้าไปช่วยรับซื้อหัวมันจากเกษตร เพื่อดึงราคาให้สูงขึ้น เนื่องจากขณะนี้ราคาหัวมันลดลงจากการที่เกษตรกรเร่งรีบขุดหัวมันสดไปขายทั้งๆ ที่ยังโตไม่เต็มที่ และยังมีเชื้อแป้งน้อย เพื่อต้องการปรับพื้นที่เพาะปลูกข้าว ส่งผลให้ขายได้ในราคาต่ำที่ประมาณ 1.50 บาท/กก จากราคาตลาดที่ 1.70-1.75 บาท/กก.

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นโรงงานแป้งมันฯ จะเลื่อนระยะเวลาการพักโรงงานออกไปอีก 1 เดือน จากเดิมที่จะปิดโรงงานในสิ้นเดือนเม.ย.นี้ เพราะตามปกติแล้วในช่วงนี้ของทุกปีผลผลิตมันสำปะหลังจะออกสู่ตลาดหมดแล้ว ขณะที่ลานมันพร้อมที่จะรับซื้อและรวบรวมหัวมันสดจากเกษตรกรในพื้นที่ห่างไกล เพื่อนำไปส่งให้โรงงานแป้งมันต่อไป

"ตอนนี้ขออย่างเดียว ขอให้เกษตรกรอย่าขุดมันที่ยังโตไม่เต็มที่ ยังอายุไม่ได้เกณฑ์ที่จะมีเชื้อแป้งมาตรฐาน 25% เพราะขุดไปก็มีแต่น้ำ ไม่มีแป้ง จะให้ขายได้ราคาดีคงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งพาณิชย์จังหวัดต้องเข้าไปทำความเข้าใจ เพราะการขุดช้าไปอีกนิด จะได้ราคาดีขึ้น" ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

พร้อมระบุว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานงานไปยังโรงงานผลิตเอทานอล ให้เข้ามารับซื้อหัวมัน เพื่อนำไปผลิตเอทานอลเพิ่มขึ้น รวมทั้งหารือแผนการรับซื้อในระยะยาว หลังจากที่รัฐบาลได้เพิ่มสัดส่วนการใช้เอทานอลในน้ำมันดีเซล จาก B5 เป็น B7 ทำให้มีความต้องการใช้นำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้น 20,000 ตัน และยังมีแนวโน้มว่ากากน้ำตาล (โมลาส) ที่ใช้ทำเอทานอลจะมีปริมาณน้อยลง ทำให้ความต้องการใช้มันสำปะหลังทำเอทานอลเพิ่มขึ้นด้วย

อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการติดตามปัญหาอย่างใกล้ชิด กระทรวงพาณิชย์ได้จัดตั้งวอร์รูม เพื่อช่วยดูแลและแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยมีนายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์เป็นหัวหน้าทีม พร้อมตั้งกลุ่มไลน์ขึ้นมาเพื่อรับแจ้งปัญหา และสถานการณ์เกี่ยวกับมันสำปะหลังจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเกษตรกร สมาคมมันสำปะหลัง และผู้ประกอบการ