“สัมฤทธิ์”ปัดขายเรดดิง-ชี้แค่หาหุ้นส่วนเพิ่ม

 “สัมฤทธิ์”ปัดขายเรดดิง-ชี้แค่หาหุ้นส่วนเพิ่ม

สัมฤทธิ์ ธนะกาญจนสุทธิ์ 1 ในเจ้าของทีม เรดดิง ปัดขายทีมตามกระแสข่าว แต่เป็นการหาหุ้นส่วนใหม่มาเพิ่มเท่านั้น

     เมื่อต้นเดือน เม.ย. สำนักข่าว “บีบีซี” ของประเทศอังกฤษ รายงานว่า คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์ 1 ใน 3 นักธุรกิจจากไทยที่เป็นเจ้าของทีม “เดอะ รอยัลส์” และมีหุ้น 25% ในสโมสร ให้สัมภาษณ์กับ “บีบีซี เรดิโอ เบิร์กเชียร์” ว่า ตนเองไม่อาจนำพาสโมสรสู่ความสำเร็จตามที่คาดหวังไว้ได้ และพร้อมประกาศขายหุ้นเพื่อให้สโมสรได้มีนายทุนรายใหม่เข้ามาบริหารแทน และได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการลีกแชมเปียนชิพ ของอังกฤษ เรียบร้อยแล้ว
     นอกจากนั้น คุณหญิงศศิมา ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงสาเหตุของการขายหุ้นในครั้งนี้ โดยเกิดจากตนเอง และกลุ่มทุนที่เป็นเจ้าของสโมสรร่วมมีกำลังทรัพย์เพียงพอต่อความสำเร็จในระยะยาว โดยกล่าวว่า "การที่เราประกาศขายหุ้นสโมสร เพื่อเป็นการรักษาทีมเอาไว้ และส่งต่อให้กับคนที่มีเงินทุนมากกว่าพวกเราในการเข้ามาบริหารทีม เพราะถ้าคุณไม่มีเงินทุนในการบริหารเพียงพอ การพัฒนาของสโมสรก็จะเป็นไปอย่างยากลำบาก ซึ่งเรากำลังประสบปัญหาดังกล่าว”
     โดยตัวเต็งที่จะเข้ามาซื้อทีม เรดดิง ต่อจากกลุ่มนักธุรกิจของไทย นั่นก็คือ ไต้ ย่งเก๋อ และ ไต้ ซิ่ว หลี 2 พี่น้องนักธุรกิจจากจีน โดย ย่งเก๋อ ติดอันดับหนึ่งใน 400 บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในจีน และเป็นหนึ่งในเจ้าของสโมสร ปักกิ่ง เริ่นเหอ ในไชนีส ลีก วัน ขณะที่ ซิ่ว หลี มีธุรกิจในอังกฤษ ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่าทั้งคู่ เคยเจรจาขอซื้อทีม ฮัลล์ ซิตี ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อช่วงเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว แต่ล้มเหลว เนื่องจากทั้งคู่ไม่ผ่านการทดสอบลักษณะบุคคลสำหรับการเป็นเจ้าของสโมสรของเอฟเอ และมีรายงานว่า 2 นักธุรกิจจากจีนพร้อมทุ่มทุนขอซื้อหุ้นจำนวน 75% ของ เรดดิง ในขณะนี้
     อย่างไรก็ตามล่าสุด สัมฤทธิ์ ธนะกาญจนสุทธิ์ 1 ในเจ้าของทีม ออกมายืนยันว่าไม่ต้องการขายทีมตามที่ข่าวระบุ แต่เป็นการหาหุ้นส่วนใหม่เพื่อให้สโมสรแข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น โดยกล่าวว่า “เรามีหุ้นส่วนใหม่เข้ามาซื้อหุ้นบางส่วน ที่จะทำในสถานะเรื่องการเงินของสโมสรแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งขณะนี้กำลังรอการอนุมัติจากทางเอฟเอ”
     สำหรับกลุ่มทุนไทยทั้ง 3 คนประกอบด้วย คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์, นายสัมฤทธิ์ ธนะกาญจนสุทธิ์ และ นายนรินทร์ นิรุตตินานนท์ ได้เข้าซื้อหุ้นสโมสร เรดดิง เป็นจำนวน 75% ตั้งแต่เดือน ก.ย. 2014 ด้วยมูลค่า 35 ล้านปอนด์ (ราว 1,932 ล้านบาท) และเป็นเจ้าของทีมตั้งแต่ตอนนั้นโดยมี เซอร์ จอห์น มาเดจสกี เป็นประธานสโมสร แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
     ทั้งนี้ปัจจุบัน เรดดิง รั้งอันดับ 4 ของตารางคะแนน มีลุ้นเลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลหน้า ด้วยการเพลย์ออฟ ซึ่งหากเลื่อนชั้นกลับสู่ลีกสูงสุดจริง จะได้รับเงินสนับสนุนเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากจากพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทั้งในเรื่องลิขสิทธิ์ และเงินรางวัลต่างๆ