เร่งสืบเงินเหยื่อ443ล้าน จับสาวได้62ล้านจาก'รศ.ดร.สวัสดิ์'

เร่งสืบเงินเหยื่อ443ล้าน จับสาวได้62ล้านจาก'รศ.ดร.สวัสดิ์'

กองปราบฯจับ "พชกร" สาวรับโอน62ล้าน จาก "รศ.ดร.สวัสดิ์" พร้อมเร่งตามหาเงินเหยื่อกว่า 400 ล้าน จี้คนรับโอนเงิน-ทรัพย์สินรีบมอบตัว

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 27 เมษายน 2560 พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก., พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์, พล.ต.ต.กรเอก เพชรไชยเวส รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.ป., พ.ต.อ.ชาคริต สวัสดี, พ.ต.อ.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบก.ป. พร้อมคณะพนักงานสอบสวน เข้าร่วมประชุมคณะทำงาน เพื่อติดตามความคืบหน้าคดี รศ.ดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา อดีตประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ข้อหาฉ้อโกงประชาชน ซึ่งหลอกลวงเพื่อนอาจารย์ และอดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยดังกล่าว ให้นำเงินไปร่วมลงทุนในสหกรณ์ลอตเตอรี่ที่ตั้งขึ้น และอ้างว่าจะจ่ายเงินปันผลให้ผู้ร่วมลงทุน แต่กลับไม่มีการจ่ายเงินปันผลตามที่กล่าวอ้าง โดยสหกรณ์ลอตเตอรี่ที่ระบุว่าได้รับโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาล นั้น ก็ไม่มีจริง เป็นเพียงการสร้างเรื่องขึ้นมา จนเกิดความเสียหายกว่า 443 ล้านบาท

ทั้งนี้ ทางพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญา ออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมในคดีนี้อีก 1 ราย คือ น.ส.เมธวัชร์ หรือพชกร คนมั่น อายุ 32 ปี ภายหลังพบว่าเป็นผู้ที่ได้รับการโอนเงินจาก รศ.ดร.สวัสดิ์ ซึ่งศาลอาญาได้ออกหมายจับ ที่ 1034/2560 ลงวันที่ 27 เมษายน 2560 ข้อหาโอน รับโอน หรือเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด หรือกระทำด้วยประการใดๆ เพื่อซุกซ่อนหรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สินนั้น หรือกระทำการใดๆ เพื่อปกปิดหรืออำพรางลักษณะที่แท้จริงของการได้มา ซึ่งทรัพย์สินที่มาจากการกระทำความผิดมูลฐานความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน โดยร่วมกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป และกระทำผิดฐานฟอกเงินโดยมีการสมคบกัน

ต่อมา พ.ต.อ.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผกก.4 บก.ป.พร้อมด้วยชุดสืบสวน กก.4 บก.ป.สามารถติดตามจับกุม น.ส.เมธวัชร์ หรือพชกร ไว้ได้ในพื้นที่จ.เชียงใหม่ ก่อนจะควบคุมตัวมาสอบสวนดำเนินคดีที่ บก.ป.ซึ่งทาง พล.ต.ท.ฐิติราช พร้อมคณะ ได้สอบปากคำผู้ต้องหาด้วยตนเอง
ขณะที่ พ.ต.อ.ชาคริต ได้เป็นผู้แจ้งข้อกล่าวหาและบรรยายพฤติการณ์ทางคดีต่อ น.ส.เมธวัชร์ ว่านับตั้งแต่ปี 2553 จนถึงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รศ.ดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา ได้อาศัยความเป็นประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำกัด หลอกลวงสมาชิกสหกรณ์ฯ และผู้ถือหุ้น ให้มาร่วมลงทุนสหกรณ์ลอตเตอรี่ โดยมีสมาชิกสหกรณ์ฯ หลงเชื่อ นำเงินมาลงทุน ซึ่งได้เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน บก.ป.รวม 63 ราย รวมมูลค่าเสียหายกว่า 443 ล้านบาท โดยพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับ รศ.ดร.สวัสดิ์ ฐานฉ้อโกงประชาชน

รอง ผบก.ป.กล่าวอีกว่า ในส่วนของ น.ส.พชกร มีหลักฐานว่าตั้งแต่ปี 2553 จนถึงปี 2559 ได้มีการรับโอนเงินจาก รศ.ดร.สวัสดิ์ หลายครั้ง มีมูลค่ารวมกว่า 62 ล้านบาท ในลักษณะของการรับโอนทรัพย์สิน เพื่อปกปิดการกระทำความผิดของ รศ.ดร.สวัสดิ์ เป็นความผิดฐานฟอกเงิน

สอบสวน น.ส.พชกร ให้การปฏิเสธว่า เงินที่ รศ.ดร.สวัสดิ์ โอนมาให้นั้นเป็นเงินที่ใช้ในการเล่นการพนันบาคาร่าออนไลน์ ครั้งละประมาณ 1-2 แสนบาท นับตั้งแต่ปี 2553 แต่ไม่ได้โอนมาเล่นพนันทุกวัน บางครั้งก็หายไปนานกว่า 2 เดือน ส่วนเงินที่เล่นพนันไปทั้งหมดน่าจะอยู่ประมาณ 20 ล้านบาท ที่ผ่านมาตนก็ไม่ได้สนิทสนม หรือเคยเดินทางไปไหนมาไหนกับ รศ.ดร.สวัสดิ์ โดยตลอดระยะเวลาที่รู้จักกันมาประมาณ 10 ปี เคยพบกันแค่ 4 ครั้งเท่านั้น ส่วนที่มีการติดต่อกับ รศ.ดร.สวัสดิ์ เป็นเพราะได้รู้จักกันผ่าน น.ส.จิ๋ว เพื่อนของเพื่อนแฟนตนอีกที

น.ส.พชกร ให้การอีกว่า ครั้งแรกที่รู้จักกันคือเมื่อครั้งที่เดินทางไป จ.เชียงใหม่ ประมาณ 10 กว่าปีก่อน ตอนนั้นตนกับแฟนและเพื่อน ไปทานอาหารที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ก่อนที่เพื่อนของเพื่อนจะแนะนำให้รู้จัก รศ.ดร.สวัสดิ์ ซึ่งมารับประทานอาหารที่ร้านดังกล่าว และได้นัดหมายกับหญิงสาวอายุประมาณ 27 ปี ซึ่งตนไม่ทราบสถานะของหญิงสาวคนดังกล่าวกับ รศ.ดร.สวัสดิ์ ว่าเป็นอะไรกัน สำหรับการเล่นการพนันที่ผ่านมา ตนจะทำหน้าที่เป็นแค่คนกลางที่โอนเงินเล่นพนันให้ แล้วได้ค่าตอบแทน 0.8% ของเงินที่แทงพนันเท่านั้น ยืนยันว่าได้โอนเงินไปหมดแล้ว

น.ส.พชกร ให้การด้วยว่า ขณะนี้ไม่มีเงินเหลืออยู่ที่ตนแต่อย่างใด เวลานี้ก็ไม่ได้ประกอบอาชีพอะไร แค่ขายเสื้อผ้าผ่านทางออนไลน์ ส่วนเว็บไซต์แทงพนันดังกล่าวได้รับการแนะนำจากเพื่อนอีกทอดหนึ่ง ที่ผ่านมา รศ.ดร.สวัสดิ์ ก็จะเล่นพนันได้บ้าง เสียบ้าง สลับกันไป

ด้าน พล.ต.ท.ฐิติราช เปิดเผยว่า คดีนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเตรียมจะขออำนาจศาล ออกหมายจับบุคคลที่รับโอนทรัพย์สินไปจาก รศ.ดร.สวัสดิ์ หรือนำไปแปลงเป็นสินทรัพย์อื่นๆ โดยจะพิจารณาเรียกบุคคลที่น่าจะเกี่ยวข้องอีกจำนวนหนึ่งมาสอบปากคำ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่าเป็นบุคคลใดบ้าง ส่วนการติดตามจับกุมตัว รศ.ดร.สวัสดิ์ นั้น จากข้อมูลการสืบสวนสอบสวนเชื่อว่าน่าจะยังหลบหนีอยู่ในประเทศไทย โดยเจ้าหน้าที่ทราบพื้นที่ซึ่งมีการหลบซ่อนและใกล้จะถึงตัวผู้ต้องหาแล้ว อย่างไรก็ดี ตนยังอยากให้ผู้ต้องหาออกมามอบตัวเพื่อต่อสู้คดีจะดีกว่า

พล.ต.ท.ฐิติราช เปิดเผยอีกว่า ในส่วนของการติดตามเงินจำนวนกว่า 443 ล้านบาท นั้น ขณะนี้สามารถตรวจสอบและติดตามพบเส้นทางการเงินในจำนวนกว่า 60 ล้านบาท ที่พบว่ามีการโอนให้กับ น.ส.เมธวัชร์ หรือพชกร ผู้ต้องหารายที่ 2 ในคดีนี้ที่สามารถจับกุมตัวได้แล้ว ทั้งนี้ จะมีการประสานกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อพิจารณายึดทรัพย์สินจากการกระทำความผิด และช่วยติดตามเส้นทางการเงินที่มีการหลอกลวงไปจากผู้เสียหาย