'รมว.คลัง'มั่นใจเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ถึง 4-5%

'รมว.คลัง'มั่นใจเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ถึง 4-5%

"รมว.คลัง" ชี้จีดีพีปี 60 ที่สศค.คาดโต 3.6% ยังต่ำกว่าศักยภาพของไทย มั่นใจขยายตัวได้ถึง 4-5% เชื่อ EEC ช่วยดึงนักลงทุนเข้ามามากขึ้น

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ประกาศตัวเลขคงอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ปี 2560 ไว้ที่ 3.6% ยอมรับว่า ยังต่ำกว่าศักยภาพของประเทศไทยที่สามารถโตได้ในระดับที่ 4-5% แต่ในปัจจุบันประเทศไทยยังขาดการลงทุนภาคเอกชนที่ต่ำมาก โดยรัฐบาลหวังว่าโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC จะเป็นตัวดึงนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเข้ามามากขึ้น

"จีดีพีปีนี้ ขยายตัวได้ 3.6% นั้นยังถือว่าไม่น่าพอใจ เพราะยังไม่โตเต็มศักยภาพ จึงให้ปลัดกระทรวงการคลังไปหาแนวทางในการสร้างเศรษฐกิจให้เติบโตมากขึ้นตามศักยภาพให้ได้" นายอภิศักดิ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ มีนโยบายในการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลเหลือ 15% ว่า นโยบายดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อดึงดูดให้นักลงทุนของสหรัฐอยู่ลงทุนในประเทศมากขึ้น ดังนั้นจึงยอมรับว่านโยบายดังกล่าวจะมีผลต่อการเคลื่อนย้ายการลงทุนของโลกแน่นอน เพราะนักลงทุนจะต้องแสวงหาการลงทุนที่คุ้มค่ามากที่สุด แต่ในส่วนของไทยนั้น นักลงทุนจากสหรัฐมีน้อยมาก จึงเชื่อว่าไม่น่าจะได้รับผลกระทบแต่อย่างใด รวมไปถึงการที่มีการประกาศตรวจสอบประเทศที่สหรัฐขาดดุลการค้าอย่างไทยด้วย เพราะที่ผ่านมาการประชุมธนาคารโลกที่สหรัฐ ไม่มีการสอบถามเรื่องดังกล่าว และเชื่อว่าไทยจะไม่ถูกกีดกันทางการค้าอย่างแน่นอน