sideway

sideway

ถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค โดยได้แรงหนุนจากการกลับมาซื้อสุทธิของนักลงทุนสถาบันในประเทศ ขณะที่หุ้นที่ลงแรงช่วงก่อนหน้า เริ่มรีบาวด์กลับ ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดลบเล็กน้อย ผิดหวังมาตรการลดภาษีทรัมป์ยังไม่มีรายละเอียดมากนัก

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ Sideway แนวต้าน 1570/1575 จุด แนวรับ 1567/1560 จุด โดยตลาดค่อนข้างผิดหวังการเปิดเผยแผนปฏิรูปภาษีครั้งใหญ่ของประธานาธิบดีทรัมป์วานนี้ เนื่องจากไม่ได้มีรายละเอียดตามที่ตลาดคาดหวัง โดยเฉพาะในส่วนของการขาดดุลการคลัง ทำให้ไม่สามารถประเมินได้ว่าจะสามารถลดภาษีได้มากน้อยเพียงใด รวมถึงยังไม่มีกรอบระยะเวลาที่ชัดเจนว่าสภาคองเกรสจะพิจารณาร่างกฏหมายฯ เมื่อใด และส่วนหนึ่งนักลงทุนยังรอจับตาดูการเจรจาผ่านงบประมาณรายจ่ายสหรัฐ เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดรัฐบาลบางส่วน ก่อนถึงเส้นตายวันที่ 28 เม.ย. นี้ ปัจจัยทางเทคนิค โมเมนตัมบวกจะมีต่อเนื่อง หากดัชนีฯ สามารถทะลุ 1573 จุดขึ้นไปได้ โดยมีแนวต้านต่อไปที่ 1580/1588 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – รัฐบาลสหรัฐ เผยแผนการปฏิรูปภาษี แต่ยังไม่มีรายละเอียดมากนักตามที่ตลาดคาดหวัง โดยหลักเป็นการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลสู่ระดับ 15% จากปัจจุบันที่ระดับ 35% แต่ไม่มีรายละเอียดคาดการณ์การขาดดุลการคลัง ซึ่งตลาดมองว่าอาจทำให้แผนปรับลดภาษีดังกล่าวทำได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น ประกอบกับยังไม่มีความชัดเจนว่าสภาคองเกรสจะพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อใด (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) +/- EIA เปิดเผยว่า สต๊อคน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 3.6 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 528.7 ล้านบาร์เรล (ตลาดคาดลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล) แต่รายงานสต๊อคน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 3.4 ล้านบาร์เรล สวนทางที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1 ล้านบาร์เรล

3) +/- ส.อ.ท. เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม มี.ค. อยู่ที่ 87.5 จาก 86.2 ใน ก.พ. ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 99.0 ปรับตัวลดลงจากระดับ 100.9 ในเดือน ก.พ. เนื่องจากความกังวลต่อต้นทุนการผลิตที่ปรับตัว สูงขึ้น ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน นโยบายการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ รวมทั้งความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ

4) จับตาการประชุม ECB และ BoJ วันนี้ ตลาดคาดคงนโยบายการเงิน

กลยุทธ์

เก็งกำไรรายตัว (กำหนดจุดตัดขาดทุน 1560 จุด)

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

หุ้นมีข่าวบวกสนับสนุน ได้แก่ CHO BEAUTY BCPG KCAR IRPC