'ไอฟลิกซ์' ชูกลยุทธ์ใหม่ชนคอนเทนท์เถื่อน

'ไอฟลิกซ์' ชูกลยุทธ์ใหม่ชนคอนเทนท์เถื่อน

ชี้วิดีโอออนดีมานด์ในไทยยังโตได้อีก - หวังสิ้นปีลูกค้าทะลุ3ล้าน

“ไอฟลิกซ์” สบช่องตลาดวีดิโอออนดีมานด์ประเทศไทยยังมีโอกาสโต เปิดกลยุทธ์ชนคอนเทนท์เถื่อนบนเว็บ แผ่นผี โหลดบิต มั่นใจมีพันธมิตรคอนเทนท์มากที่สุดในตลาด สิ้นปี 2560 ตั้งเป้าลูกค้าทะลุ 3 ล้านราย

นางสาวอาทิมา สุรพงษ์ชัย หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท ไอฟลิกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทิศทางธุรกิจของบริษัทในประเทศไทยปี 2560 มุ่งชนกับตลาดคอนเทนท์เถื่อนทั้งบนเว็บไซต์ แผ่นผี และดาวน์โหลดบิต

“ของเถื่อนเป็นตลาดที่ใหญ่มากและนับเป็นคู่แข่งที่สำคัญที่สุด เท่าที่ประเมินคาดว่ามูลค่ามากกว่าการนำผู้ให้บริการอย่างถูกลิขสิทธิ์ทุกรายมารวมกันเสียอีก”

โดยกลยุทธ์ คอนเทนท์ต้องดี ใช้งานง่าย ไม่มีโฆษณาคั่น สะดวกในทุกดีไวซ์ มีบรรยายภาษาไทย สามารถดาวน์โหลดไปดูได้แบบออฟไลน์ สำคัญราคาไม่แพงเพียงเดือนละประมาณ 100 บาท ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม หรือปีละ 1,000 บาท มั่นใจว่ามีความคุ้มค่ามากที่สุดในตลาด

บริษัทเป็นผู้ให้บริการที่มีคู่ค้าสตูดิโอมากที่สุดในตลาดกว่า 170 ราย จากจำนวนดังกล่าวเป็นพันธมิตรจากไทย 30 ราย พยายามที่จะสร้างความหลากหลายให้กับคอนเทนท์มากที่สุด ทั้งจากอเมริกา ยุโรป เกาหลีใต้ ไทย ทั้งกลุ่มซีรีส์ สารคดี เรียลลิตี้ และภาพยนตร์ ทั้งจะเพิ่มเอ็กซ์คลูซีฟคอนเทนท์ให้มากขึ้น รวมคอนเทนท์ทั้งหมดมี 3 หมื่นชั่วโมง

“เราให้ความสำคัญกับการเพิ่มจำนวนคอนเทนท์ พยายามตัดทอนระบบการนำเสนอแบบเดิมๆ เพื่อให้สมาชิกสามารถรับชมได้เร็วขึ้น ที่ผ่านมาบางรายการสามารถชมไปพร้อมกับที่ฉายในโรงภาพยนตร์ บางรายการได้รับสิทธิฉายแบบเอ็กซ์คลูซีฟโดยฉายหลังอเมริกาเพียง 24 ชั่วโมง”

นอกจากนี้ สนใจที่จะเพิ่มคอนเทนท์ที่ผลิตมาเพื่อไอฟลิกซ์โดยเฉพาะด้วย (ออริจินัล คอนเทนท์) ขณะนี้มีผู้มาเสนอบ้างแล้วทว่ายังหาที่ถูกใจไม่ได้ อีกปัจจัยที่จะพิจารณาลงทุนบริษัทต้องมีฐานผู้ใช้ที่มากพอ

อีกกลยุทธ์สำหรับการผลักดันการเติบโต จะเข้าไปร่วมมือกับพันธมิตรองค์กรรัฐและเอกชนที่ต้องการนำคอนเทนท์ไปใช้ส่งเสริมการตลาด ทั้งจะมีโปรโมชั่นพิเศษเช่นเร็วๆ นี้เตรียมเปิดแคมเปญรับฤดูร้อนโดยมอบส่วนลดมากถึง 70% โมเดลรายได้มี 2 รูปแบบ คือ มาจากค่าสมาชิกและตลาดองค์กร

ไอฟลิกซ์ให้บริการในประเทศไทยมาตั้งแต่เดือน ก.ย.2558 ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 1 ล้านราย ที่แอคทีฟมีหลักแสนรายต่อเดือน มีการรับชมโดยเฉลี่ย 135 นาทีต่อคนต่อวัน ต่อสัปดาห์ประมาณ 2.6 วัน กลุ่มสมาชิกหลักๆ อายุระหว่าง 18-34 ปี ด้วยสัดส่วนกว่า 66% เพศชาย 55% หญิง 45%

ด้านอุปกรณ์ที่นิยม คือ บนโมบายทั้งสมาร์ทโฟนและแทบเล็ตรวม 69% ที่เหลือ 28% ชมบนพีซี และ 3% ผ่านทีวี เชิงระบบปฏิบัติการ 72% ใช้บนแอนดรอยด์ 28% แอ๊ปเปิ้ล สอดคล้องกับการใช้งานในตลาด

ขณะที่ เวลาที่มีการเข้าใช้มากที่สุดตั้งแต่ 21.00-01.00 น. ส่วนคอนเทนท์ยอดนิยมประกอบด้วยดราม่า เกาหลี ตลก แอคชั่น และไทย ตามลำดับ

บริษัทตั้งเป้าว่า ภายในสิ้นปี 2560 จะมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่า หรือ 3 ล้านราย ปัจจัยจะมาจากการตลาดที่มากขึ้น พันธมิตรรายใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามา การเข้าไปให้ความรู้กับลูกค้า พฤติกรรมผู้บริโภคที่เป็นไป รวมถึงการเข้ามาของผู้เล่นรายใหม่ๆ และการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น เป็นตลาดที่ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

ปัจจุบัน เปิดให้บริการแล้วใน 10 ประเทศทั่วเอเชีย ได้แก่ ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ศรีลังกา บรูไน มัลดีฟส์ ปากีสถาน เวียดนาม และเมียนมาร์ มีสมาชิกกว่า 5 ล้านราย รวมมีการรับชมคอนเทนท์ 5 พันล้านนาที คอนเทนท์ยอดนิยมคือดราม่าและตลก ตลาดที่มีสมาชิกมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ อินโดนีเซีย ฟิลิปินส์ และไทย หลังจากนี้สนใจจะไปต่อที่ตะวันออกกลางและแอฟริกา

พร้อมประเมินว่า ภาพรวมตลาดวีดิโอออนดีมานด์ในประเทศไทยปี 2560 มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง โดยผู้เล่นจะแข่งกันด้วยคอนเทนท์ ราคา รวมถึงความสะดวกฟีเจอร์การใช้งาน โดยรวมทั้งหมดผู้เล่นหลักๆ มี 6 ราย บริษัทครองอันดับท็อป 2