สหรัฐทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปมินิทแมน3

สหรัฐทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปมินิทแมน3

สหรัฐทดสอบยิงขีปนาวุธ มินิทแมน 3 โดยไม่ติดหัวรบ จากฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์ก รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีพิสัยการยิงข้ามทวีป

กองทัพสหรัฐ ยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป เป็นระยะทางไกลกว่า 4,000 ไมล์ หรือประมาณ 6,500 กิโลเมตร ก่อนจะตกลงสู่ทางใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเจ้าหน้าที่ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นว่า การทดสอบครั้งนี้เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือหรือไม่

แต่การยิงขีปนาวุธข้ามทวีปไม่ติดหัวรบครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆในคาบสมุทรเกาหลี โดยขีปนาวุธข้ามทวีปมินิตแมน 3ถูกปล่อยออกจากฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์กเมื่อเวลา 12.03 น.ของวันพุธ (26 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ฐานทัพแห่งนี้อยู่ห่างจากนครลอสแองเจลิส ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 208 กิโลเมตร

กองทัพอากาศสหรัฐ ออกแถลงการณ์ว่า การทดลองครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเพื่อทดสอบประสิทธิภาพ ความพร้อมและความแม่นยำของระบบอาวุธ

ทั้งนี้ ขีปนาวุธข้ามทวีปมินิทแมน3 ถูกนำเข้าประจำการต่อเนื่องมานานถึง 60 ปี รวมทั้งมีการผลิตรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งปรับปรุงระบบกำหนดเป้าหมายและเพิ่มความแม่นยำให้มากขึ้น ทุกวันนี้ระบบขีปนาวุธมินิทแมน ถือเป็นระบบขีปนาวุธชั้นสุดยอดของโลก มีศักยภาพเผชิญหน้ากับความท้าทายด้านอาวุธของโลกยุคใหม่ได้ทุกชนิด

พ.อ.จอห์น มอสส์ ผู้บัญชาการสเปซวิง หน่วยที่ 30 เปิดเผยว่า การยิงมินิทแมน เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้ได้รู้สถานะของสรรพาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐ และเพื่อแสดงแสนยานุภาพนิวเคลียร์ของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากขีปนาวุธข้ามทวีปมินิตแมน 3 แล้ว กองทัพสหรัฐยังมีฝูงบินเครื่องบินทิ้งระเบิดระยะไกล บี-2 และ บี-52 ที่มีศักยภาพหย่อนระเบิดนิวเคลียร์ เช่นเดียวกับกองเรือดำน้ำติดตั้งขีปนาวุธ และฝูงบินของกองทัพอากาศที่สามารถบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีได้