'กสิกร' ชี้สินเชื่อเอสเอ็มอีฟื้น 'ครึ่งปีหลัง'

'กสิกร' ชี้สินเชื่อเอสเอ็มอีฟื้น 'ครึ่งปีหลัง'

กสิกรชี้ "สินเชื่อเอสเอ็มอี" ฟื้นครึ่งปีหลัง ดันทั้งปีโตเข้าเป้า 4-6%

กสิกรไทยมั่นใจสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้โตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้4-6%แจงไตรมาสแรกที่สินเชื่อโตเพียง1%เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ค่อยๆฟื้นตัวและฟื้นชัดในช่วงไตรมาส3-4เตือนลูกค้าประกันความเสี่ยงค่าเงินชี้ปีนี้ผันผวนแรง

นายพิภวัตว์ ภัทรนาวิก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า มั่นใจว่าสินเชื่อกลุ่มเอสเอ็มอีในปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้ที่ตั้งไว้ 4-6%จากปีก่อนแม้ว่าในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้สินเชื่อเอสเอ็มอีจะโตเพียง1%หรือเพิ่มขึ้นสุทธิ 6 พันล้านบาททำให้สินเชื่อรวมอยู่ที่ 6.6 แสนล้านบาทแต่ก็เป็นไปตามภาวะอุตสาหกรรมและฤดูกาลที่ไตรมาสแรกสินเชื่อจะไม่ค่อยเติบโตแต่จะไปโตสูงในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส4%

“สินเชื่อเอสเอ็มอีที่จะมีการเติบโตดีในปีนี้จะมาจากกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับโครงการภาครัฐเช่นรับเหมาและก่อสร้างเป็นต้น ซึ่งจะมีการเร่งรัดเบิกจ่ายในช่วงไตรมาส3ก่อนปิดปีงบประมาณประจำปีนอกจากนี้ยังมีกลุ่มเกษตรที่จะปรับตัวดีขึ้นอีกด้วย”

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอล สิ้นไตรมาสแรกปีนี้อยู่ที่ 5.1% ทรงตัวจากช่วงสิ้นปีก่อน ซึ่งปีนี้ธนาคารตั้งเป้าคุมเอ็นพีแอลกลุ่มเอสเอ็มอีไม่ให้เกิน 5.3% โดยการบริหารจัดการก็มีทั้งดูลูกค้าใกล้ชิด หากมีปัญหาก็ให้งดจ่ายเงินต้น ขยายเวลาคืนหนี้ ให้เป็นต้นเพราะบางครั้งสาเหตุที่ลูกค้ามีปัญหาไม่ได้มาจากธุรกิจ แต่มาจากภาวะเศรษฐกิจที่อาจจะทำให้เก็บเงินได้ช้า

ขณะเดียวกัน ธนาคารได้ร่วมกับ บริษัทบางจากรีเทล จำกัด สนับสนุนสินเชื่อเพื่อธุรกิจแฟรนไชส์ร้านกาแฟอินทนิลเพื่อส่งเสริมให้คนไทยเป็นเจ้าของธุรกิจที่มั่นคงโดยให้สินเชื่อสำหรับเปิดร้านกาแฟอินทนิลในวงเงิน 70% ของมูลค่าการลงทุนผ่อนนาน 5 ปี บสย.พร้อมที่จะค้ำประกันสินเชื่อสูงสุด 5 ล้านบาททั้งนี้ผู้ขอสินเชื่อไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ทำธุรกิจ ไม่ต้องมีหลักประกัน ไม่ต้องมีสเตทเม้นท์ก็ขอสินเชื่อได้ โดยตั้งเป้าปล่อยกู้ 80 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้

สินเชื่อแฟรนไชส์ เติบโตเฉลี่ย10-15%ต่อปี ปัจจุบันธนาคารมีพอร์ตกลุ่มนี้ 2.2 พันล้านบาทภายในสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น2.5 -2.6พันล้านบาทหรือโต 15-20% ขณะที่เอ็นพีแอลอยู่ที่ 0.2 %ของสินเชื่อรวม

ปีที่ผ่านมามูลค่าตลาดรวมของธุรกิจแฟรนไชส์อยู่ที่ 2.5 แสนล้านบาทคิดเป็น 8% ของตลาดธุรกิจค้าปลีก โดยธุรกิจอาหารโต 24% ธุรกิจเครื่องดื่มและไอศกรีมโต 21%และธุรกิจการศึกษาโต17%

ด้านนายวิบูลย์ วงสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทบางจากรีเทล กล่าวว่า ธุรกิจกาแฟมีมูลค่ารวม1.7หมื่นล้านบาทโดยธุรกิจร้านกาแฟในรูปแบบแฟรนไชส์มีมูลค่า 1.27 หมื่นล้านบาทหรือคิดเป็น75% และมีแนวโน้มโตเพิ่มมากขึ้น ในปีนี้บริษัทมีแผนขยายสาขาร้านกาแฟอินทนิลเพิ่ม120 สาขาจากปัจจุบันมี 400สาขาและในอีก3-5ปีจะขยายไม่ต่ำกว่า 1,000สาขา