‘เคทีซี’ เล็งอัดแคมเปญกระตุ้นยอด

‘เคทีซี’ เล็งอัดแคมเปญกระตุ้นยอด

"เคทีซี" เล็งอัดแคมเปญกระตุ้นยอด เผยการใช้จ่ายผ่านบัตรไตรมาสแรก "ต่ำเป้า" หวังทั้งปีโต 15%

“เคทีซี” จ่ออัดแคมเปญกระตุ้นยอดรูดบัตร หลังพบการใช้จ่ายช่วงไตรมาสแรกโตเพียง 8% โดยต่ำกว่าเป้าเล็กน้อย เชื่อลูกค้ามีกำลังซื้อ แต่ยังไม่พร้อมใช้จ่ายเต็มที่ เหตุเศรษฐกิจอยู่ระหว่างฟื้นตัว ยังหวังทั้งปีโต 15% สมาชิกบัตรใหม่เพิ่ม 4 แสนราย

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิตเคทีซี หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดบัตรเครดิตของเคทีซี ในไตรมาสแรกปีนี้ พบยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรฯ เติบโต 8% เป็นมูลค่า 41,000 ล้านบาท และมียอดบัตรใหม่จำนวน 70,000 ราย ถือว่าเติบโตน้อยกว่าเป้าที่คาดไว้เล็กน้อย แต่ยังเติบโตกว่าตลาดที่มียอดการใช้จ่ายเดือนก.พ.เติบโต 3.5% โดยยอดการใช้จ่ายในหมวดสินค้าประกันและตลาดต่างจังหวัดยัง เติบโตสูงสุด ส่วนการเติมน้ำมัน ชอปปิง ท่องเที่ยวยังเติบโตดีแต่โตลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน

ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างกำลังติดตามลูกค้าบัตรฯ เพื่อดูว่ากลุ่มไหนที่มียอดการใช้จ่ายลดลง ซึ่งบริษัทจะเข้าไปจัดแคมเปญโปรโมชั่นกระตุ้นการใช้จ่ายให้ถูกจุด เพราะอีกมุมพบว่า ลูกค้าบัตรฯมียอดการใช้บัตรถี่ขึ้น สะท้อนว่า ยังมีลูกค้าที่มีกำลังซื้อ แต่อาจยังไม่พร้อมใช้จ่ายอย่างเต็มที่ ด้วยความกังวลภาวะเศรษฐกิจยังอยู่ระหว่างฟื้นตัว และรอติดตามมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐว่าจะมีอะไรออกมาเพิ่มเติมอีกหรือไม่ จากที่ออกมากระตุ้นเมื่อปลายปีก่อน ทำให้ดึงกำลังซื้อล่วงหน้าไปแล้วและส่วนใหญ่ช่วงไตรมาสแรกเป็นซีซันที่ยอดการใช้จ่ายต่ำกว่าไตรมาสอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีความหวังว่า ในแต่ละไตรมาสที่เหลือของปีนี้จะยังคงเติบโตเป็นเลขสองหลัก และสิ้นปีนี้จะทำได้ตามเป้าหมายมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีที่ 190,000 ล้านบาท เติบโต 15% และมีจำนวนสมาชิกบัตรรายใหม่ 400,000 ราย ขณะที่ปัจจุบันมียอดรวมบัตรเครดิตเคทีซีทั้งสิ้น 2 ล้านใบ และมียอดสมาชิกบัตรฯ 1.6 ล้านคน

รวมถึงในปีนี้ยังคงรักษาระดับหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของบัตรฯอยู่ที่ 1.3% ซึ่งปัจจุบันยังทรงตัวในระดับนี้ ยังเน้นรักษาคุณภาพลูกหนี้ที่ดี เน้นดูความสามารถชำระหนี้ ทำให้ปัจจุบันยอดอนุมัติบัตรฯอยู่ที่ 42% ลดลงจากระดับ 45% ใน ปลายปีก่อน

บริษัทเตรียมกลยุทธ์เน้นเจาะตลาดในแต่ละหมวด อาทิ หมวดท่องเที่ยว เช่น ร้านค้าโรงแรม ห้างสรรพสินค้า สายการบิน และหมวดยอดฮิต เช่น ประกัน เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ พร้อมโปรแกรมส่งเสริมการตลาดทั้งสะสมคะแนนรับส่วนลดและรับเงินคืน สื่อสารโดยตรงไปถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าตัดสินใจเลือกใช้ก่อน โดยแต่ละปีบริษัทใช้งบการตลาดประมาณพันล้านบาท

นอกจากนี้ จากการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีด้านการท่องเที่ยวต่างประเทศในปี 2559 พบว่า สมาชิกบัตรฯ ให้ความสนใจเดินทางท่องเที่ยวกว่า 50,000 คน มียอดรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเคทีซีที่ฮ่องกงสูงถึง 500 ล้านบาท ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตเพิ่มทุกปี อีกทั้งปีก่อนมีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปเยือนฮ่องกงเกือบ 600,000 คน เพิ่มขึ้น 12.3% จากปี 2558

ล่าสุด เคทีซีร่วมกับการท่องเที่ยวฮ่องกง จัดแคมเปญ “ฮ่องกง เบสท์ เอ็กซ์พีเรียนช์เซสกับบัตรเครดิตเคทีซี ” เพียงใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีเส้นทางที่ KTC World Travel Service หรือที่บริษัทท่องเที่ยวเวิลด์ หรือใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีที่ฮ่องกงทุกๆ 5,000 บาท รับ 1 สิทธิ ในการลุ้นแพ็คเกจ ท่องเที่ยวฮ่องกงกับ 3 ทริป 3 สไตล์ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-31 ธ.ค. 2560 พร้อมรับสิทธิพิเศษเพิ่มเติม ด้วยงบส่งเสริมการตลาดและสื่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์กว่า 50 ช่องทางรวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาทตลอดครึ่งปีนี้