หวัง 'หุ้นท่องเที่ยว' ฟื้น -กำไรเทิร์นอะราวด์

หวัง 'หุ้นท่องเที่ยว' ฟื้น -กำไรเทิร์นอะราวด์

หวัง “หุ้นท่องเที่ยว” ฟื้น โบรกมองปีนี้เทิร์นอะราวด์

ปีที่ผ่านมากลุ่มโรงแรมและท่องเที่ยว มีกำไรรวมอยู่ที่ 3,515.14 ล้านบาท เติบโตเพียง 3% จากปี 2558 และไตรมาสแรกของปีนี้ก็ดูเหมือนว่าจะยังอยู่ในทิศทางที่ไม่ดีนัก แต่ในระยะยาวตั้งแต่ไตรมาส 2-3 เป็นต้นไปโบรกเกอร์เชื่อว่า จะเป็นกลุ่มที่มีการฟื้นตัว หรือเทิร์นอะราวด์ได้อีกครั้ง

บล.ธนชาต ประเมินว่าฝ่ายวิจัยได้ให้น้ำหนักการลงทุนในกลุ่มโรงแรมเป็น “Overweight” (ไม่เปลี่ยนแปลง) แม้กำไรปี 2559 ขยายตัวต่ำเพียง 3% แต่ไม่ทำให้มุมมองระยะยาวเปลี่ยนไป โดยมองกลุ่มโรงแรมเป็น Turnaround plays ที่น่าสนใจในปีนี้ด้วยแนวโน้มการเติบโตกำไรสูง 16-18% ในปี 2560-2561 จากทั้ง Occupancy rate โรงแรมที่ดีขึ้น รวมไปถึงมีการกระจายรายได้ไปยังหลายกลุ่มทั้งโรงแรมระดับบน และกลางมากขึ้น, การปรับค่าเช่าห้องพัก, และธุรกิจอาหารฟื้นตัว และคาดว่าบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) MINT เป็นหุ้นเด่นของกลุ่มด้วยการ Turnaround ของทุกกลุ่มธุรกิจ หนุนกำไรเติบโตเด่น 18-26% ในปี 2560-2561

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทยระบุว่า กลุ่มท่องเที่ยวมีสัญญาณฟื้นตัวของกลุ่มท่องเที่ยว โดยการเข้าพักและจำนวนผู้โดยสารที่มากขึ้น คงมุมมองเชิงบวก จากจำนวนนักท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้นในช่วงสงกรานต์แม้ว่าจะถูกจำกัดด้วยกิจกรรมบางประเภทเท่านั้นเนื่องจากยังอยู่ในช่วงไว้อาลัย จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นทำให้อัตราเข้าพักโรงแรมและจำนวนผู้โดยสารทางอากาศปรับตัวดีขึ้น ฝ่ายวิจัยยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศไทย และคาดว่ายังเห็นการพัฒนาที่ดียิ่งขึ้นช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 ของปีนี้

สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเติบโต 10.9% จากงวดปีก่อนในช่วงวันสงกรานต์ (11-17 เม.ย. 2560) แม้ว่ากิจกรรมบางส่วนจะถูกยกเลิกเนื่องจากยังอยู่ในช่วงไว้อาลัย จำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศเติบโต 3.4% จากปีก่อน เนื่องจากขาดการกระตุ้นจากภาครัฐดังเช่นในปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ไตรมาสแรกปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเติบโตเพียง 1.7% จากงวดเดียวกันปีก่อนเป็น 9.2 ล้านคน และคิดเป็น 26% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมดปี 2560 ที่ 35 ล้านคน ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ที่คิดเป็น 27% โดยจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น จาก รัสเซียเพิ่ม 37% จากงวดปีก่อน, เอเชียใต้เพิ่มขึ้น 16% จากงวดเดียวกันปีก่อน และ ตะวันออกกลาง เพิ่มขึ้น 15% จากงวดเดียวกันปีก่อน ถูกชดเชยด้วยนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลง 7% จากงวดเดียวกันปีก่อน

ทั้งนี้ แม้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเติบโตต่ำๆ เพียงเลขหลักเดียวในไตรมาสที่ 1 ฝ่ายวิจัยเชื่อว่านักท่องเที่ยวจะยังคงเติบโตในไตรมาสที่ 2 เห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ที่หลังจากรัฐบาลขยายเวลายกเว้นวีซ่า และได้รับผลเชิงบวกจากการที่สหรัฐจำกัดการเข้าเมืองของชาวตะวันออกกลาง และปัญหาระหว่างจีนกับเกาหลีใต้ ทำให้ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะยังดีขึ้นเรื่อยๆ ในไตรมาสที่ 2 และ 3 ของปีนี้

หากพิจารณาข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ พบว่าหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวและสันทนาการ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ล่าสุดดัชนีกลุ่มดังกล่าวปิดตลาดที่ 579.41 จุด ลดลง 3.44% โดยหุ้นที่มีราคาปรับตัวลดลงมากสุด หุ้นบริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) CENTEL ลดลง 11.95%

บล.เคจีไอ (ประเทศไทยระบุว่ากำไรของโรงแรมเซ็นทรัลพลาซา เริ่มฟื้นตัวอย่างช้าๆ ในช่วงไตรมาสแรก ซึ่งเป็นช่วง high season และน่าจะเห็นการฟื้นตัวจริงๆ จังๆ ในครึ่งหลังของปีนี้หลังจากที่ฐานรายได้เริ่มกลับเข้าสู่ระดับปกติแล้ว