'บัวกระด้ง' ขยายเพิ่มอีก1สระ นทท.ชมได้ตลอดปี

'บัวกระด้ง' ขยายเพิ่มอีก1สระ นทท.ชมได้ตลอดปี

นักท่องเที่ยวยังคงชื่นชม บัวพันธุ์วิคเตอเรีย หรือชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า “บัวกระด้ง” ขนาดใบใหญ่ 1–2 เมตร ขณะที่เจ้าของเริ่มขยายเพิ่มอีก 1 สระ ซ้อบัวสายพันธุ์จากต่างประเทศมาปลูกเพิ่มอีก 1 สระ เพื่อให้นักท่องเที่ยวนั่งเรือชม ความงามบัวหลากหลายสีสัน

วันที่ 26 เมษายน2560ที่สวนบัวอมรรัตน์ ตั้งอยู่เลขที่ 5/1 หมู่ 10 ต.วัดจันทร์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก นายธรรมรงค์ สิริพัฒนา อายุ 53 ปี เจ้าของสระบัวอมรรัตน์ ที่มีประชาชนชาวพิษณุโลกแวะเวียนเข้ามาขอชมบัวกระด้งไม่ขาดสาย ขณะนี้ได้ดูแลบำรุง สระบัวพันธุ์วิคเตอเรีย หรือชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า“บัวกระด้ง”ซึ่งใบใหญ่ 1–2 เมตร หลังจากเริ่มมีสาหร่าย พันธุ์ไม้น้ำขยายเพิ่มมากจนกระทบต่อการแตกใบ และแตกดอกของบัวพันธุ์วิคเตอเรีย ที่พยายามผุดพ้นเหนือน้ำ

นายธรรมรงค์ สิริพัฒนา เจ้าของสระบัวอมรรัตน์ กล่าวว่า ในช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมสวนบัวมากเฉพาะในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ในวันธรรมดามีบ้างแต่ไม่มากนัก แต่ก็มีมาแวะชมเรื่อย ๆ ก็เป็นส่วนหนึ่งในการให้กำลังใจเจ้าของสวน แม้ว่าสภาพอากาศที่ร้อนจัดก็ไม่มีผลต่อการขยายพันธุ์ การแตกหน่อ ผลิดอกออกใบของบัวแต่อย่างใด สระบัวยังสามารถอยู่ได้ พร้อมมีให้นักท่องเที่ยวชมตลอดทั้งปี ซึ่งการที่นักท่องเที่ยวน้อยลงทางสวนก็มีการพัฒนาสระบัว ขุดขยายสระเพิ่มพื้นที่ปลูกบัวให้มากขึ้น เพื่อรองรับคณะนิสิตนักศึกษา 2 มหาวิทยาลัยใหญ่ที่จะรับปริญญาในปลายปีจะได้มีสถานที่สวยๆ ไว้ถ่ายรูป เพื่ออวดกันในโลกโซเชียลมีเดีย

นอกจากนี้พื้นที่ปลูกบัวพันธุ์วิคเตอเรีย เพิ่มขึ้นแล้ว ทางสวนยังได้นำพันธุ์บัวนำเข้าจากต่างประเทศหลากหลายสีสัน และหลากหลายพันธุ์ ส่วนใหญ่เป็นบัวสาย ที่จะออกดอกบานได้ตลอดทั้งวัน ขณะที่บัวสายของไทยจะออกดอกบานเฉพาะช่วงเช้าเท่านั้น โดยสระบัวนี้จะเป็นจุดให้นักท่องเที่ยว สามารถนั่งเรือเพื่อลงไปถ่ายภาพกับบัวสีสันต่างๆที่ชื่นชอบได้อย่างใกล้ชิด

นายธรรมรงค์ กล่าวอีกว่า ตนเองยึดตามแนวหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในการหันมาทำเกษตรปลูกต้นไม้หลากหลายชนิด แต่ช่วงนี้เน้นการ ปลูกบัวพันธุ์วิคเตอเรีย หรือ“บัวกระด้ง”และบัวสายพันธุ์อื่น โดยเพาะขยายพันธุ์ขายหน่อบัว พร้อมกับนำพื้นที่กว่า 8 ไร่ เป็นจุดท่องเที่ยวชมบัวแปลกสีสันสวยงามหลากหลายสายพันธุ์ ที่นำเข้าจากต่างประเทศจุดใหญ่ที่สุดของจังหวัดพิษณุโลกอีกด้วย