พาณิชย์พร้อมส่งรายงานชี้แจงสหรัฐขาดดุลไทย

พาณิชย์พร้อมส่งรายงานชี้แจงสหรัฐขาดดุลไทย

"ปลัดพาณิชย์" พร้อมส่งรายงานชี้แจงเหตุสหรัฐขาดดุลไทยสูง 10 พ.ค.นี้ มั่นใจจะไม่ทำให้ถูกกีดกันทางการค้าจากสหรัฐแน่นอน

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมหารือประเด็นมาตรการทางการค้าของสหรัฐ โดยมีตัวแทนภาคเอกชน ทั้งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อหารือการถึงแนวทางการทำการค้าของไทยไปยังสหรัฐ หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ มีนโยบายให้ตรวจสอบประเทศที่สหรัฐขาดดุลการค้า เพื่อออกมาตรการกีดกันทางการค้า โดยไทยเป็นหนึ่งใน 16 ประเทศที่สหรัฐขาดดุลการค้า

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์รวบรวมข้อมูลภาพรวมเป็นรายงานการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐปีที่ผ่านมาว่ามีสินค้ารายใดบ้างที่สหรัฐขาดดุลไทยสูง หรือสินค้าที่ไทยเคยขาดดุลสหรัฐส่วนใดบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าบริการ และไทยมีอุปสรรคใดที่จะทำให้สินค้าจากสหรัฐเข้ามาในประเทศไม่ได้ เพื่อรายงานไปยังสหรัฐให้รับทราบและเข้าใจ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะไทยไม่ได้ทำการค้าเสรี หรือเอฟทีเอกับสหรัฐ จึงมีการนำเข้าสินค้าจากประเทศอื่นแทนมากกว่า ขณะที่สหรัฐมีความจำเป็นต้องนำเข้าสินค้าจำเป็นจากไทย อาทิ ยางรถยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และข้าว และรายงานดังกล่าวจะมีข้อมูลการให้ความสำคัญกับเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาและการแก้ไขกฎหมายการค้าและอุปสรรคต่าง ๆ ให้มีความคล่องตัวและเป็นสากลมากขึ้น และยืนยันการทำการค้าของไทยเป็นสากลและมีความเป็นธรรมไม่เคยมีการกีดกันทางการค้าประเทศใดทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม วันที่ 8 พฤษภาคมนี้จะส่งรายงานให้ทางคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศ (กนศ.) พิจารณา ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบวันที่ 9 พฤษภาคม ก่อนส่งรายงานให้ทางกระทรวงพาณิชย์สหรัฐพิจารณาวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ โดยเชื่อว่าการชี้แจงข้อมูลดังกล่าวที่ไทยทำไว้กว่า 20 หน้าในครั้งนี้จะไม่ทำให้ถูกกีดกันทางการค้าจากสหรัฐแน่นอน แต่หากสหรัฐยังคงเดินหน้าที่จะใช้มาตรการกีดกันทางการค้า ไทยก็พร้อมที่จะนำเสนอข้อมูลเชิงลึกให้สหรัฐพิจารณาต่อไป ขณะเดียวกันในส่วนของเอกชนไทยจะต้องตื่นตัว พัฒนาการผลิตให้มีประสิทธิภาพเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะดูแลอย่างใกล้ชิด

สำหรับสถานการณ์การค้าไทย-สหรัฐปี 2559 ไทยส่งออกไปสหรัฐกว่า 24,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 11.43 ของการส่งออกไปต่างประเทศทั้งหมด ส่วนช่วง 3 เดือนแรกปีนี้การส่งออกไปสหรัฐมีมูลค่า 6,079 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือขยายตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 7.4 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากเดือนมีนาคมที่ผ่านมามีมูลค่า 2,195 ล้านดอลลาร์ หรือขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.1 โดยปีนี้ยังเชื่อว่าการค้าระหว่างไทยและสหรัฐจะขยายตัวร้อยละ 5-10