เกษตรกรบุรีรัมย์ ปรับผืนนาปลูกดาวเรือง เลี่ยงราคาข้าวตกต่ำ

เกษตรกรบุรีรัมย์ ปรับผืนนาปลูกดาวเรือง เลี่ยงราคาข้าวตกต่ำ

เกษตรกรปรับผืนนาปลูกดาวเรืองระบบน้ำหยด เลี่ยงราคาข้าวตกต่ำ ขาดแคลนน้ำ สร้างรายได้งาม ขายทำเงินเดือนละร่วมแสน

นายกิตติศักดิ์ คำแหง อายุ 48 ปี เกษตรกรบ้านเล็บเหยี่ยว ต.ชุมเห็ด อ.เมือง จ. บุรีรัมย์ กล่าวว่า เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่ปลูกข้าวเป็นพืชหลัก แต่ต้องประสบปัญหาภัยแล้ง และราคาข้าวที่ตกต่ำต่อเนื่อง จึงตัดสินใจปรับเปลี่ยนพื้นที่นาหันปลูกดอกดาวเรือง “สายพันธุ์ทองเฉลิม” แบบระบบน้ำหยดโดยต่อท่อดึงน้ำจากสระในหมู่บ้านมารดหล่อเลี้ยง โดยดอกดาวเรืองเป็นพืชอายุสั้นใช้ระยะเวลาปลูกเพียง 3 เดือน สามารถเก็บผลผลิตขายได้

หลังจากทดลองปลูกดอกดาวเรืองเป็นนี้เป็นปีแรกประสบผลสำเร็จ มีพ่อค้ามารับถึงสวนแล้วนำไปส่งต่อให้กับแม่ค้า ที่ปากคลองตลาดในราคาดอกละ 70 – 80 สตางค์ ทำให้ช่วงนี้มีรายได้จากการเก็บดอกดาวเรืองขายเฉลี่ยเดือนละร่วม 100,000 บาท ซึ่งนอกจากจะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรที่หันมาปลูกดาวเรืองแล้ว ยังเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในหมู่บ้าน ที่มารับจ้างเก็บ และคัดแยกดอกดาวเรืองอีกด้วย

“หลังจากประสบปัญหาภัยแล้งน้ำน้อย และราคาข้าวตกต่ำต่อเนื่อง จึงได้ตัดสินใจปรับเปลี่ยนพื้นที่นา 4 ไร่ จากทั้งหมด 10 ไร่ หันมาปลูกดอกดาวเรืองขายเป็นรายได้เสริม เพราะเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อยและมีอายุสั้น ซึ่งหลังจากทดลองปลูกแปลงแรกก็ประสบผลสำเร็จ สามารถเก็บดอกดาวเรืองส่งขายได้ครั้งละ 30,000 ดอก ยอดขายครั้งละ 20,000 บาท ซึ่งถือเป็นรายได้ที่ดีกว่าการทำนามากกว่าเท่าตัว และหากดูแลรักษาดีก็จะเก็บขายได้ต่อเนื่อง ต่างจากข้าวจะขายได้แค่เพียงปีละ 1 ครั้ง”นายกิตติศักดิ์ กล่าว